Ngoại trưởng Nga đến, sứ quán Mỹ rút

Ngoại trưởng Nga đến, sứ quán Mỹ rút
> Vì sao Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo về Syria?

Ngoại trưởng Nga nói: “Nhà lãnh đạo nước nào cũng cần phải hiểu trách nhiệm của mình. Ngài cũng cần phải hiểu trách nhiệm của ngài. Các nước Ảrập sống trong hòa bình hài hòa sẽ có lợi cho Syria”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov diễn ra 3 ngày sau khi Nga và Trung Quốc bỏ phiếu phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với dự thảo do Liên đoàn Ảrập đề xướng kêu gọi Tổng thống Syria chuyển giao quyền lực cho cấp phó, đồng thời ngừng đàn áp biểu tình của những người đối lập. Chính phủ Syria bác bỏ bản dự thảo, coi đó là sự can thiệp công việc nội bộ của nước này.

Truyền hình Syria phát hình ảnh đoàn xe của Ngoại trưởng Nga chạy trên đại lộ Mazzeh giữa hai hàng người đứng bên đường bày tỏ biết ơn đối với lập trường ủng hộ Syria của Nga tại Hội đồng Bảo an.

Một trong các biểu ngữ hai bên đường là: “Cám ơn Nga và Trung Quốc”. Cùng đi với Ngoại trưởng Lavrov có Giám đốc Cục Tình báo Đối ngoại Nga Mikhail Fradkov. Đoàn xe chở hai quan chức Nga chạy thẳng tới Dinh Tổng thống.

Cùng ngày, tại thành phố Homs, quân đội chính phủ Syria được sự hộ tống của xe tăng đẩy mạnh giao tranh với quân nổi dậy nhằm lấy lại những vùng đất rơi vào tay lực lượng nổi dậy.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, do dự thảo nghị quyết chống Syria bị Nga và Trung Quốc cản trở, nên phía Mỹ và các đồng minh sẽ phải nỗ lực gấp đôi và công khai ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Syria trong cuộc chiến chống chế độ của Tổng thống Assad. Mỹ sẽ thành lập một liên minh ủng hộ lực lượng đối lập ở Syria.

Ngày 7-2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã cho đóng cửa Đại sứ quán Mỹ ở Damascus, triệu hồi Đại sứ Mỹ Robert Ford và 17 nhà ngoại giao khác từ Syria về Mỹ. Những người này đã rời Syria về nước qua đường Amman, Jordan.

Riêng Đại sứ Ford bay thẳng từ Damascus sang Paris để đoàn tụ với vợ của ông. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, việc đóng cửa Đại sứ quán Mỹ là vì vấn đề an ninh và Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa đến khi lo ngại của Mỹ về an ninh cho phái đoàn của họ tại Syria được giải tỏa.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Ford dù được triệu hồi về nước nhưng vẫn giữ nguyên hàm Đại sứ tại Syria. Từ Washington, Đại sứ Ford sẽ tiếp tục làm việc với nhóm công tác với Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng việc Tổng thống Assad ra đi chỉ còn là vấn đề thời gian. Ngoại trưởng Anh William Hague nói trước Quốc hội Anh rằng, chế độ Assad là xấu xa và sẽ không có cách nào để chế độ đó lấy lại được uy tín đối với quốc tế. Bộ Ngoại giao Anh cũng đã triệu hồi đại sứ của họ tại Damascus về nước để tham vấn.

Trong khi đó, Chính phủ Syria cho rằng, bọn khủng bố theo lệnh của nước ngoài đang âm mưu làm mất ổn định Syria, chứ không phải là đây là cuộc nổi dậy của những người muốn thay đổi chế độ.

Đ.P Theo AP, Ria-Novosti

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.