Iran: Không ai có thể vượt qua eo biển Hormuz

Iran: Không ai có thể vượt qua eo biển Hormuz
TPO - Các chuyên gia năng lượng cho biết, một khi Tehran thực hiện chiến lược đóng cửa eo biển Hormuz bất chấp lệnh cấm của phương Tây trong vấn đề Iran thì sẽ không có cách nào để ngăn chặn hoạt động này.

Iran: 'Chỉ cần 9 phút để xóa sổ Israel'

Peter Sand, trưởng ban Hội đồng Hàng hải Quốc tế cho biết, việc sử dụng các tuyến đường khác thay thế việc vận chuyển dầu sẽ tăng thêm chi phí vận chuyển và dẫn tới việc thiếu dầu trong một thời gian tới. Trong khi đó, eo biển Hormuz là con đường thuận tiện nhất để thực hiện việc vận chuyển dầu đặc biệt của Iran.

Mỹ và các nước đồng minh châu Âu gần đây đã áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại Iran về chương trình hạt nhân hòa bình nhằm mục đích cắt giảm nhập khẩu dầu của Iran và cấm giao dịch với các tổ chức tài chính nước Cộng hòa Hồi giáo.

Nhiều nhà chức trách Iran thông báo rằng, nếu Tehran không thể nhập khẩu dầu qua eo biển Hormuz thì đây chẳng khác gì một biện pháp trả đũa khi mà hàng ngày có tới 15-17 triệu thùng dầu vận chuyển qua đây.

Cục quản lý thông tin năng lượng Mỹ gần đây cho biết, từ tháng 10-2011 đến tháng 1-2012 đã có khoảng 70 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng tự nhiên vận chuyển qua eo biển Hormuz.

Hiện nay, eo biển Hormuz đang được các nước thành viên OPEC như Kuwait, Iran, Iraq, Qatar, Ả rập Xê Út sử dụng để xuất khẩu dầu thô.

Paul Domjan - cố vấn cục An toàn Năng lượng Mỹ (SAFE) cho biết, Iran chọn eo biển Hormuz là con đường duy nhất vận chuyển dầu, cũng là cách để Iran có được mạng lưới đường thủy từ phía bắc biển Caspian. Từ đây, Iran có thể xuất khẩu dầu mỏ qua nhiều nước trong khi các nước khác muốn vận chuyển thì đều phải qua eo biển Hormuz (Iran).

Nguyễn Thủy
Theo Press TV

Theo Dịch
MỚI - NÓNG