Vũ khí Nga và Mỹ có thể đụng độ ở Syria

Dòng người biểu tình phản đối tổng thống Syria ở Homs
Dòng người biểu tình phản đối tổng thống Syria ở Homs
TP - Nga vừa ký thoả thuận cung cấp máy bay huấn luyện chiến đấu cho Syria, còn Mỹ không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho các nhóm đối lập ở Syria. Như vậy, khả năng vũ khí Nga và Mỹ đụng độ nhau ở Syria có thể xảy ra nếu tình hình tại đây không sớm được giải quyết bằng con đường chính trị và ngoại giao.

> Nga trông đợi gì ở Syria?

Hiện nay, Nga vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Chính phủ Syria trong khuôn khổ những hợp đồng mà hai nước đã ký kết từ trước. Hơn thế nữa, Phương Tây và Mỹ đặc biệt lo ngại trước thông tin Nga vừa ký thoả thuận cung cấp 36 máy bay huấn luyện chiến đấu Jak- 130 cho Syria.

Trong khi đó, Mỹ đang xem xét khả năng trợ giúp quân sự cho phe nổi dậy ở Syria. Đó là lời tuyên bố hồi giữa tuần qua của bà Victoria Nuland, nữ phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mặc dù khẳng định những nước nào buôn bán vũ khí với Syria là phạm sai lầm lớn, nhưng bà Nuland vẫn cho biết Mỹ không loại trừ bất kỳ khả năng nào khỏi chương trình nghị sự.

Bà Huland đưa ra lời tuyên bố nói trên khi trả lời câu hỏi liệu Mỹ có từ chối đề nghị của một số Thượng Nghị sĩ Mỹ như John McCain và Josseph Liberman về việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria hay không. Một tuần trước đây, ông McCain đã đề nghị Mỹ xem xét mọi phương án trợ giúp phe nổi dậy ở Syria, kể cả việc trợ giúp vũ khí.

Jay Carney, phát ngôn viên chính thức của Nhà Trắng gần như đồng thời cũng đưa ra lời tuyên bố tương tự. Carney nói rõ, Mỹ không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho các nhóm đối lập ở Syria. Nhưng ông nhấn mạnh: “Tạm thời chúng tôi chưa quyết định một điều gì hết”.

Những lời tuyên bố của đại diện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chứng tỏ Mỹ vẫn bỏ ngỏ khả năng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria.

Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai. Còn hiện nay, vũ khí của Mỹ đã và đang tiếp tục tuồn vào Syria theo con đường bất hợp pháp. Mới đây nhất, ngày 9- 2, cảnh sát Libanon thông báo đã phát hiện và bắt giữ ở sân bay Beirut nhiều hòm đựng vũ khí, quân trang quân dụng, tiền bạc và thẻ tín dụng gửi đến từ Mỹ và Brazil.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Libanon đã từng cho biết, nhiều chuyến vũ khí đã được chuyển lậu qua biên giới Libanon cho các nhóm nổi dậy ở Syria.

Cùng ngày 9- 2, Hãng Thông tấn chính thức của Chính phủ Syria tuyên bố, các lực lượng an ninh nước này đã tịch thu được nhiều vũ khí của Mỹ và Israel trong các cuộc xung đột vũ trang ở thành phố Homs, một trong những điểm nóng ở Syria hiện nay.

Iran đang đưa 15.000 quân tới Syria?

Ngày 10-2, một số tờ báo lớn như Nhân dân nhật báo của Trung Quốc, Telegraph của Anh, Haaretz của Israel đưa tin, khoảng 15.000 lính tinh nhuệ của Iran đã từng tham chiến tại Iraq và một số quốc gia khác sẽ tới Syria nhằm hỗ trợ duy trì trật tự tại các tỉnh của Syria.

Tuy nhiên, cho tới nay, Iran vẫn chưa xác nhận hay bác bỏ thông tin này. Hãng thông tấn Iran cho hay, Iran không có kế hoạch gửi quân đội tới Syria, và những thông tin này chỉ là cuộc chiến thông tin của phương Tây, và báo chí Trung Quốc đã nhận thông tin thiếu chính xác.

Trước đó cũng có thông tin lính đặc nhiệm Anh và Qatar đã thâm nhập lãnh thổ Syria. Theo nguồn tin trên, các đơn vị này đang đóng tại thành phố Homs, nơi chiến sự lại tiếp tục leo thang vào ngày 9-2.

Nguồn tin của Israel cho hay lính đặc nhiệm Anh và Qatar không tham gia chiến đấu trực tiếp mà chỉ đóng vai trò cố vấn quân sự cho lực lượng nổi dậy Syria. - Hạnh Lê Theo Reuters

Vũ Việt Tổng hợp từ Dni.ru và MIGNews.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG