Đơn vị hùng mạnh nhất Iran tập trận

Đơn vị hùng mạnh nhất Iran tập trận
TPO - Bộ binh của Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo (IRGC) hôm qua bắt đầu đợt tập trận kéo dài hai ngày gọi là “Valfajr” ở trung tâm tỉnh Yard.

Bí ẩn lực lượng vũ trang Iran
> Tàu chiến Iran vượt kênh Suez vào Địa Trung Hải

Các đơn vị bộ binh của IRGC và tiểu đoàn thuộc lực lượng Basiji sẽ tham gia vào đợt diễn tập quân sự hai ngày trên bộ, mục đích của đợt tập trận này là để phô trương khả năng đẩy lùi các mối đe dọa quân sự ngoại xâm, chuẩn tướng bộ binh của IRGC, ông Mohammad Pakpour cho hay vào sáng nay (20-2).

Bên cạnh đó, cuộc điễn tập này còn có mục đích tăng khả năng phòng thủ của đất nước, thực hành chiến thuật phòng thủ hiện đại và thử nghiệm các thiết bị quân sự tiên tiến nội địa.

Đây là cuộc diễn tập liên tiếp thứ ba của IRGC. Đầu tháng hai, bộ binh IRGC cũng thực hiện đợt tập trận mang tên “những người ủng bộ Velayat” ở miền nam Iran. Trước đó, vào tháng một, đợt tập huấn “Tử vì Đạo” cũng được tổ chức ở miền đông Iran.

Trong giai đoạn chính của cuộc diễn tập, các đặc công IRGC tấn công vào các mục tiêu ngoại xâm giả bằng tên lửa hạng nặng. Đơn vị phòng thủ không quân IRGC nhằm vào các mục tiêu máy bay tầng thấp bằng tên lửa vác vai.

Vệ binh là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất Iran. Cuộc tập trận mới nhất này diễn ra ngay lúc căng thẳng leo thang giữa Iran và các nước phương Tây về các chương trình hạt nhân của Iran.

Mỹ và Israel đã không loại trừ khả năng tấn công quân sự để chống lại chương trình hạt nhân của Iran mà theo họ, chương trình này nhằm phát triển công nghệ vũ khí. Tuy nhiên Iran phủ nhận việc này, và nói chương trình hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Hôm 15-2, Iran đã gây chấn động cả thế giới khi cho công bố những tiến bộ quan trọng trong chương trình hạt nhân, thách thức những đe dọa và dư luận của cộng đồng quốc tế.

Hôm qua, Bộ dầu mỏ Iran vừa tuyên bố ngừng bán dầu thô cho Anh và Pháp, trả đũa việc bị Liên minh Châu Âu áp thêm lệnh trừng phạt.

Song song với việc tập trận, ngừng bán dầu thô, ngày 19-2, một tàu khu trục và một tàu tiếp tế của Iran đã vượt qua kênh đào Suez của Ai Cập vào Địa Trung Hải trước khi cập cảng Tartus của Syria. Hai tàu này dự kiến hỗ trợ đào tạo về hằng hải cho hải quân Syria theo thỏa thuận được kí kết vào năm ngoái. Tuy nhiên động thái này đang làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Iran và Israel.

Tất cả những diễn biến về động thái của Iran gần đây được coi là đòn “phủ đầu” trước các cuộc đàm phán hạt nhân sắp diễn ra giữa Iran và cộng đồng quốc tế.

Phan Yến
Tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.