Jacques Chirac từ chối làm nhân chứng

Jacques Chirac từ chối làm nhân chứng
Cựu tổng thống Pháp từ chối xuất hiện với tư cách nhân chứng trong một cuộc điều tra về vụ bê bối Clearstream.
Jacques Chirac từ chối làm nhân chứng ảnh 1
Ông Chirac nói rằng ông vẫn được hưởng quyền miễn trừ tổng thống

Các thẩm phán muốn tìm hiểu xem liệu có phải ba năm trước đây, ông Chirac từng hạ lệnh tiến hành một cuộc điều tra tình báo bí mật xoay quanh những cáo buộc tham nhũng đối với người kế nhiệm Nicolas Sarkozy.

Lời cáo buộc rằng ông Sarkozy nhận các khoản tiền trái phép đã được chứng minh là sai.

Ông Chirac nói sẽ không ra làm nhân chứng trong vụ việc này bởi vì ông vẫn được bảo vệ theo luật miễn trừ tổng thống.

Những cáo buộc, vốn làm sững sờ cả nước Pháp một năm trước đây, rằng một số chính trị gia và doanh nghiệp có tiếng tăm đã hưởng lợi từ các khoản hoa hồng trái phép từ một hợp đồng mua bán vũ khí lớn cho Đài Loan.

Quan hệ căng thẳng

Các lời cáo buộc được chứng minh là hoàn toàn sai nhưng vấn đề nằm ở chỗ trong những cái tên nằm trên danh sách tài khoản giả tại ngân hàng Clearstream (Luxembourg) có Tổng thống Pháp hiện giờ Nicolas Sarkozy, vốn lúc đó là bộ trưởng nội vụ.

Ông Chirac không liên quan trực tiếp tới vụ việc trên, nhưng vấn đề nằm ở chỗ, khi nắm được thông tin như vậy, ông có khả năng đã tiến hành một cuộc điều tra tình báo để xem những cáo buộc nhằm vào ông Sarkozy có phải là sự thật.

Thời điểm đó, quan hệ giữa hai chính trị gia khá căng thẳng, và ông Chirac được cho là không ủng hộ việc ông Sarkozy ra ứng cử chức tổng thống.

Người ta cho rằng ông muốn tìm xem có bằng chứng nào nhằm chống lại ông Sarkozy hay không.

Giờ thì ông Chirac nói rằng không muốn xuất hiện trước hai thẩm phán điều tra vụ việc trên.

Ông dẫn ra hiến pháp Pháp, theo đó các chỉ thị do một tổng thống chỉ đạo trong khi tại vị sẽ không phải chịu những tiến trình pháp lý.

Nói cách khác, cựu tổng thống nói rằng sự miễn trừ đối với tổng thống vẫn còn hiệu nghiệm.

Tuy nhiên, cựu tổng thống nói rằng ông sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan tới các cáo buộc trước khi ông làm tổng thống như cáo buộc gian lận về tài chính thời ông làm thị trưởng Paris.

Theo BBC

MỚI - NÓNG