Nạn đói hoành hành ở Somalia

Nạn đói hoành hành ở Somalia
TPO - Thời gian gần đây, tình trạng hàng chục nghìn người dân Somalia kéo về thủ đô Mogadishu, tạo ra nạn đói ở quốc gia châu Phi này. Cơ hội sống sót của những người dân Somalia, đặc biệt là trẻ nhỏ, chỉ còn 50% sau quãng đường dài "chạy đói".

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng một nửa dân số Somalia (3,7 triệu người), trong đó có khoảng 2,8 triệu người ở miền Nam đang trong tình trạng khủng hoảng lương thực. Trong số những người đi lánh nạn, hơn 1/3 trẻ em bị suy dinh dưỡng mức nghiêm trọng.

Mihag là một trong 800.000 đứa trẻ đang đối mặt với thần chết do những đợt hạn hán kéo dài và nạn đói lâu nhất trong nhiều thập kỷ qua. Đứa trẻ bảy tháng tuổi, da đen, chỉ nặng 3,2kg, nằm lọt trong tay mẹ.

Hàng trăm trẻ em Somalia đã chết đói trên đường đi tránh đói tại Kenya và Ethiopia. Theo thống kê của Ủy ban cứu trợ Quốc tế, cơ hội sống sót của những đứa trẻ này sau quảng đường dài, là 50 - 50.

Bà Asiah Dagane cùng bốn con trai đã “lê lết’ trong suốt một tuần qua. Toàn bộ gia súc, gia cầm ở nhà đã chết. Bà đau đớn nói: “Tôi là người mẹ không tốt. Nhìn con trai đang chết dần chết mòn mà tôi không biết làm gì. Bản thân tôi cũng đang mắc bệnh. Chúng tôi cần được giúp đỡ”.

Theo một ý tá ở trại tị nạn Kenya, tình trạng sức khỏe của những bà mẹ nuôi con và trẻ em đến đây đều rất nguy kịch. Những bà mẹ không có sức để bế con trong khi những đứa bé cũng chỉ da bọc xương.

“Họ lả người do đói. Chúng tôi cũng đang cố gắng hết sức để cứu lấy họ nhưng hơn hết chúng tôi cần sự giúp đỡ của thế giới”, nữ y tá chia sẻ.

Hàng chục ngàn người Somalia đang chạy trốn nạn đói từ Kismayo tới thủ đô Mogadishu với mong muốn nhận được sự cứu trợ của chính phủ.

Nạn đói hoành hành ở Somalia ảnh 1

Liên Hợp Quốc lên tiếng

Theo Liên Hợp Quốc, ước tính hơn 11 triệu người ở Đông Phi đang bị ảnh hưởng bới hạn hán, 3,7 triệu dân Somalia đang vật lộn với hạn hán và nạn đói. Hạn hán kéo dài đã biến Somalia thành nước đói. Chính phủ cũng như những hoạt động cứu trợ bị hạn chế do vòng kiểm soát của lực lượng Al-Qaeda. Đây là bài toán khó giải đối với nước này.

Hồi đấu tháng bảy, chính quyền Al-Shabal đã đưa ra lệnh cấm các tổ chức nhân đạo như Y tế, quân y quốc tế, chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) vận chuyển hàng cứu trợ qua khu vực này.

Theo BBC, Liên Hợp Quốc đã lên tiếng, đến cuối tuần này, sẽ cứu trợ lương thực cho ít nhất 175.000 trong số 2,2 triệu người dân nước này đang gặp nạn. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc vận chuyển cũng là trở ngại cho Chương trình cứu trợ Lương thực thế giới.

Liên Hợp Quốc cũng đang cố gắng thu được 1,6 tỷ đô la Mỹ trong 12 tháng tới để đảm bảo nguồn cứu trợ cho quốc gia châu Phi. Trước mắt, 300 triệu đô la Mỹ sẽ được chi cho viện trợ trong ba tháng tới.

Chùm ảnh nạn đói, bệnh tật tấn công người dân Somalia

Nạn đói hoành hành ở Somalia ảnh 2
Nạn đói hoành hành ở Somalia ảnh 3
Nạn đói hoành hành ở Somalia ảnh 4
Nạn đói hoành hành ở Somalia ảnh 5
Nạn đói hoành hành ở Somalia ảnh 6

Nguyễn Thủy
Theo BBC, Dailymail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.