London trong cơn loạn lạc

London trong cơn loạn lạc
TPO - Mặt trời mọc tại khu Ealing ở phía tây London (Anh), truyền hình phỏng vấn một cô gái trong bộ quần áo tạm bợ, tay cầm chiếc túi đi chợ bên trong đựng cây đàn violon. Đó là tất cả những tài sản còn lại sau khi cửa tiệm của cô bị cướp phá và nhà bị cháy sau một đêm bạo loạn kinh hoàng.

> Bạo loạn lan rộng, 525 người bị bắt

Ở khu vực phía bắc là Enfield, kho hàng điện máy khổng lồ của Sony tiếp tục bốc khói trong lúc vòi rồng vẫn liên tục phun nước dập lửa. Nhiều nơi quanh London, các tòa nhà bị cháy, đổ nát bên cạnh những cửa hiệu tan nát, hàng hóa bị cướp sạch.

6.000 cảnh sát được triển khai trong đêm 8 - 8 không thể kiểm soát được tình hình. Khu cửa hàng và toàn bộ khu phố bao quanh ở Croydon cháy suốt đêm mà không có xe chữa cháy. Khu Clapham Junction bị cướp phá đến tận nửa đêm mà không có cảnh sát đến dẹp loạn. Tiệm nữ trang Ngo Diamonds của người Việt ở khu Hackney (phía đông) bị cướp phá.

Đó chỉ là một số hình ảnh thoáng qua của cơn bạo động lan sang đến đêm thứ ba ở London và bắt đầu tràn sang các thành phố khác của nước Anh như Birmingham và Liverpool. Đêm trước là cảnh tượng tương tự ở Brixton, Walthamstow và Enfield. Bạo lực cùng lan ra từ một tâm điểm là Tottenham, nơi nổi tiếng với đội bóng Hotspur và cũng là nơi có tòa nhà bị cháy trong đêm đầu tiên của bạo loạn.

Trước đó, một thanh niên da đen bị bắn chết trong chiến dịch truy bắt tội phạm của cảnh sát London. Hàng trăm người kéo đến biểu tình trước đồn cảnh sát.

Ba ngày qua, London sống trong cảnh tượng kinh hoàng thời loạn lạc, như một cuộc chiến giữa các băng nhóm tội phạm thiếu niên với cảnh sát. Một bên có quyền lực nhà nước và trang bị vũ trang nhưng bên kia thì liên lạc với nhau qua hệ thống điện thoại và mạng xã hội, không ngại đốt xe làm chướng ngại vật, phá tường lấy gạch tấn công cảnh sát. Họ khó bị... đi tù khi chưa đủ 18 tuổi.

"Nếu các người đủ lớn để phá hoại thì cũng đủ lớn để chịu trừng phạt", thủ tướng Anh David Cameron cảnh cáo trên truyền hình sau khi thông báo đêm nay sẽ triển khai 16.000 cảnh sát tuần tra khắp thủ đô.

Có đến 5.000 cảnh sát tình nguyện được huy động làm nhiệm vụ và xe bọc thép sẽ được triển khai. London căng thẳng lo lắng những ngày sắp tới. Các thành phố và thị trấn trên toàn nước Anh cũng như vậy, vì đêm qua có một nhóm thanh niên không ngại lên xe lửa kéo sang vùng Kent đốt phá một thị trấn ở đó.

Các băng đảng thiếu niên đang trở thành vấn đề lớn cho an ninh nước Anh trong thời gian gần đây. Một thiếu niên bị truy sát ngay giữa ban ngày ở ga trung tâm Victoria, nơi vẫn luôn tràn ngập cảnh sát và lực lượng an ninh.

Chưa biết chính phủ Anh có kiểm soát được tình hình trong những ngày tới hay không, nhưng chắc chắn ba ngày qua gây thiệt hại vô cùng lớn cho nền kinh tế Anh.

Lê Hải
Từ London, Anh

Theo Viết
MỚI - NÓNG