Silicon 'chạy' khắp người vì bơm mông, nâng ngực

Một ca phẫu thuật nâng ngực được thực hiện tại BV Saint Paul Ảnh Th.Hà
Một ca phẫu thuật nâng ngực được thực hiện tại BV Saint Paul Ảnh Th.Hà
TP - Đã có rất nhiều cảnh báo về sử dụng silicon dạng lỏng bơm làm đẹp nhưng nhiều người vẫn không sợ. Chỉ riêng Khoa Phẫu thuật- Tạo hình (Bệnh viện Saint Paul - Hà Nội) đã tiếp nhận và điều trị cho khá nhiều ca tai biến vì bơm silicon lỏng vào ngực và mông.

>> Liên tiếp tử vong vì bơm silicone

Một ca phẫu thuật nâng ngực được thực hiện tại BV Saint Paul Ảnh Th.Hà
Một ca phẫu thuật nâng ngực được thực hiện tại BV Saint Paul.
Ảnh Th.Hà.

Tử vong, hoặc bị cắt lọc cơ thể

Chị N.T.H, (26 tuổi ở Hà Nội) nhập viện Saint Paul trong tình trạng tím vùng ngực, mông. Hai bên ngực và mông có nhiều khối tròn, cứng, không có lỗ rò. Các hiện tượng trên xuất hiện sau khi chị H. tiêm silicon của một cơ sở tư nhân.

Theo PGS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật- Tạo hình (Bệnh viện Saint Paul - Hà Nội) nếu không xử lý sớm để lâu, tuyến vú sẽ bị xơ hóa, viêm nhiễm. Bệnh nhân này sẽ được rút silicon ra nhiều lần. Sau 4-5 lần rút, vẫn còn 5% lượng silicon trong cơ thể. Số không thể rút ra được ấy có thể ra theo tuyến sữa nếu bệnh nhân cho con bú.

Mới đây, bệnh nhân N.Q.T, (20 tuổi, quê An Giang) sau khi tự tiêm silicon lỏng vào mông cũng đã phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM). T. nhập viện trong tình trạng bị dị ứng tại chỗ, sưng tấy, khó thở. Do biến chứng thuyên tắc phổi, T. tử vong ngay sau đó. Được biết, N.Q.T đã tự tiêm vào mông 250ml silicon lỏng và ngay sau khi tiêm xong thì bị biến chứng.

Trước đó, một phụ nữ 35 tuổi (phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cũng tử vong sau khi làm đẹp bằng silicon. Nhân một lần đi cùng bạn đến một cơ sở thẩm mỹ tại phường Phố Mới, thành phố Lào Cai, chị này đăng ký làm đẹp ngực. Về nhà, chị thấy người có biểu hiện khó chịu nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa số 1 Lào Cai chiều 19-2.

Bệnh tình không thuyên giảm, chị được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), và 3 ngày sau bệnh nhân tử vong trên đường về Lào Cai, với nhận định ban đầu do bơm chất lỏng silicon vào ngực.

Khoa Phẫu thuật- Tạo hình (BV Saint Paul) cũng từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân làm đẹp các vùng trên cơ thể như mông, cằm, má, mắt, ngực bằng bơm silicon lỏng bị biến chứng.

Các ca làm đẹp ấy chủ yếu thực hiện tại các trung tâm làm đẹp các tỉnh thành như Quảng Ninh, Nam Định, với chi phí 30-40 triệu đồng/ca, nguyên liệu silicon lỏng chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc năm 2010 từng liên tục phản ánh vụ kiện của 200 cô gái bơm ngực bằng silicon lỏng của một Cty tại nước này.

Chấm dứt ngay silicon

Theo PGS.BS Thiết Sơn, silicon lỏng rất dễ rò vào các mạch máu, chạy vào tim, phổi, thận, mỡ. Bệnh nhân N.Q.T (tỉnh An Giang) tiêm silicon, gây tắc phổi và tử vong ngay là một ví dụ điển hình.

Các ca nặng do bơm silicon lỏng sẽ bị biến dạng vùng ngực, mông hoặc bị rò rỉ chất lỏng gây viêm loét. Nếu đến sớm, bệnh nhân sẽ được chống nhiễm khuẩn, còn đến muộn sẽ bị cắt bỏ (ngực, mông).  

PGS.BS Thiết Sơn khuyến cáo, biến chứng do bơm silicon lỏng gây ra gồm viêm tấy, nhiễm trùng, tạo ổ áp xe ở vùng bơm silicon lỏng, lâu dài có khả năng biến dạng với hình thể rất xấu. Chưa kể, việc bơm như vậy có thế làm lây nhiễm HIV, lây bệnh viêm gan siêu vi, và nhiều bệnh lý lây truyền khác qua đường tiêm chích.

Khi tiêm silicon lỏng vào cơ thể, nó sẽ kích thích các mô xung quanh, gây ra phản ứng viêm tấy liên tục kèm đau nhức vùng tiêm chích. Tình trạng viêm tấy sẽ ngày càng lan rộng ra và dày lên, cứng hơn, tạo ra những cục u. Vùng tiêm chích silicon lỏng có nguy cơ bị hoại tử, loét da do thiếu máu nuôi, chuyển sang màu xanh hoặc đen thẫm gây biến dạng xấu xí... “Tuyệt đối không nên làm đẹp bằng việc tiêm silicon lỏng”- PGS.BS Thiết Sơn khuyên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.