Những điều cần biết về dinh dưỡng cho trẻ

Những điều cần biết về dinh dưỡng cho trẻ
BS Bùi Quang Huy, phòng khám Medelab tiếp tục giải đáp thắc mắc của các bậc phụ huanh về dinh dưỡng cho con mình.

Những điều cần biết về dinh dưỡng cho trẻ

> Trẻ biếng ăn và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính
> Việt Nam lần đầu nghiên cứu quy mô về dinh dưỡng cho trẻ

BS Bùi Quang Huy, phòng khám Medelab tiếp tục giải đáp thắc mắc của các bậc phụ huanh về dinh dưỡng cho con mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hỏi: Con tôi được 16 tháng, nặng 10,5 kg có suy dinh dưỡng không? Cháu rất lười ăn, có cách nào cho cháu chịu ăn hay không? Xin bác sỹ tư vấn giùm.

Do Thi Lan (lansd303@gmail.com)

Trả lời: 16 tháng nặng 10,5kg là bình thường. Trẻ lười ăn có thể bổ sung thêm vitamin và men tiêu hóa và kiên trì cho trẻ ăn. Các bữa ăn nên chia nhỏ và luôn tìm cách khuyến khích bé ăn để bé có thể ăn nhiều hơn.

***

Hỏi: Tôi có con 32 tháng cháu ngày ăn 2 tô cháo khoảng 800ml 120 gam lươn hoặc thịt bò tương đương, uống khoảng 3 hộp sữa tươi tương đương khoảng 500ml. Thỉnh thoảng giưa buổi cháu ăn 1/2 cái bánh mỳ ruốc kinh đô. Cháu được 14 kg cao 84 cm, cháu hay bị VA thường cháu 1 tháng cháu bị 1 lần nào cũng uống rất nhiều kháng sinh 1 đợt thường 5 ngày, những ngày uống thì hay bị đi ngoài sống phân nhưng những ngày hết sốt thì cháu lại bị đi táo, không đi được.

Bác sỹ tư vấn giúp tôi xem có nên đi nạo VA cho cháu không? Chế độ ăn như thế là đã hợp lý chưa, ngày cháu thường ngủ 12 tiếng. Cháu rất lười ăn sáng thường chỉ ăn lòng đỏ 1 quả trứng vịt lộn.

Le Thi Hong Hanh (hanh1207@yahoo.co.vn)

Trả lời: Trẻ 32 tháng nặng 14kg là bình thường chế độ ăn như vậy là đủ chỉ cần cho trẻ ăn hợp lý trong ngày như bữa sáng 30% giữa buooir 10-15% trưa 25 -30% chiều 10 -15% tới 20%. Cháu thường xuyên bị VA thì cho cháu khám bác sĩ tai mũi họng để được điều trị triệt để.

***

Hỏi: Con gái tôi sinh ngày 29 tháng 12 năm 2006. Hiện cháu được 14kg, cao 105cm. Cháu ăn được 1 bát cơm/ bữa. Chỉ thích ăn canh, không thích ăn thức ăn, cháu hay bị viêm họng, răng có chấm đen, khó đi vào giấc ngủ nhung lúc ngủ không bị thức giấc. Xin hỏi bác sỹ tình trạng của con tôi như vậy có phải bị suy dinh dưỡng không? Cháu có bị thấp quá không? Tôi phải khắc phục như thế nào? (Bố cháu cao 172cm, mẹ dược 150cm)

Bùi Thị Thu Hiền (BuiThuHien_81@yahoo.com)

Trả lời: Chiều cao của bé là bình thường còn cân nặng ở mức suy dinh dưỡng nhẹ. Cháu ăn 1 bát cơm 1 bữa là hơi ít cần tập cho cháu ăn tăng dần và tăng hoa quả thêm kết hợp với uống sữa. Cần cho cháu đi khám bác sĩ để được điều trị sâu răng và viêm họng.

***

Hỏi: Con tôi 25 tháng, nặng 12kg, cao 80 cm. Hình như thấp quá phải không ạ. Làm thế nào để bé cao hơn, đủ chuẩn. Cháu ăn, sáng, trưa, chiều đều ở trường, 17h về nhà ăn nhẹ (bánh/ váng sữa/ trái cây). Đến 19h30 uống 180ml sữa và đi ngủ. Như vậy có đủ bữa không ạ?

Đinh Thị Xuân Đào (dinhthixuandao@gmail.com)

Trả lời: Cân nặng của cháu là bình thường còn chiều cao là hơi thấp so với tuổi. Buổi chiều nên cho cháu ăn cháo mỗi bữa sữa khoảng 200- 250ml

***

Hỏi: Tôi có cháu trai 22 tháng tuổi, cao 85 cm, nặng 12 kg. Khoảng 2 tháng nay cháu lười ăn, ăn ít dần và 2 tuần nay là hoàn toàn không ăn. Mỗi ngày cháu uống từ 700ml-900ml sữa Vimamilk. Xin cho tôi hỏi có cách nào cho bé ăn tốt hơn không và hiện tại bé có bị suy dinh dưỡng không? Xin chân thành cảm ơn.

Đặng Thị Thanh Thủy (vietnhat_xnk@vnn.vn)

Trả lời: 22 tháng cao 85cm nặng 12kg là bình thường. Trer lười ăn, ăn ít dầu và không aawn hoàn toàn là dấu hiệu không tốt.Bạn có thể cho cháu ăn ít một và thay đổi thực đơn, tăng cường cho cháu ăn sữa chua váng sữa. Nếu tình hình ko thay đổi Cần cho cháu đi khám chuyên khoa xem cháu có vấn đề gì không?

***

Hỏi: Con trai tôi 16 tháng tuổi hay bị ho, sổ mũi mà uống thuốc thì cứ ói ra hết, lần nào cũng vậy, phải làm sao đây? Con tôi lười ăn lắm, đói là đòi uống sữa thôi chứ không chịu ăn.

Nguyen Duy Khang (nguyenduykhang2010@gmail.com)

Trả lời: Cần đưa đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị triệt để. Trẻ lười ăn cần kiên trì tập cho cháu ăn từ ít rồi tăng dần lên. Có thể bổ sung thêm vitamin và men tiêu hóa cho trẻ.

***

Hỏi: Tôi sanh em bé khi được 33 tuần tuổi, bé nặng 1,9kg, bây giờ bé đã được 5 tháng nặng 7kg. Bé sanh ra đến giờ hoàn toàn bú sữa bình, bé đã mọc được 1 chiếc răng, nhưng tôi cảm thấy bé còn yếu lắm, bé lật đầu cũng chưa vững. Khi mang thai bé tôi không uống canxi, khi bú thường đổ mồ hôi trán, cho tôi hỏi bé có thiếu canxi không? Lúc trước cách 2h bé bú dược 90ml sữa ban đêm cũng thế nhưng thời gian gần đây bé thường xuyên bỏ cử bú, nhiều lúc ngủ cả đêm bé chỉ bú 100ml sữa.

Bé hòan tòan vui chơi bình thường không có triệu chứng gì lạ cả, Thưa bác sĩ làm cách nào để bé bú được ngon, do bé sanh non nên tôi không biết bé có thiếu chất gì không? Xin bác sĩ cho tôi một lời khuyên.

Hùynh Ngọc Phượng (Huynhphuong3011@yahoo.com)

Trả lời: Trẻ 5 tháng ngày ăn 6 bữa số lượng sữa bằng 1/7 trọng lượng cơ thể. Cháu nặng 7kg cần khoảng 1000ml sữa/ ngày . cháu 5 tháng mọc 1 răng là bình thường. Trẻ đẻ thiếu tháng cần bổ sung vitamin D và calxi và tập dần cho cháu ăn 1 bữa bột/ ngày mỗi bữa khoảng 200ml

BS Bùi Quang Huy
Theo Giadinh.net

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.