Dịch bệnh làm giảm chiều cao, chỉ số thông minh

Dịch bệnh làm giảm chiều cao, chỉ số thông minh
TP - Dịch bệnh là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao, chỉ số thông minh của trẻ (IQ), bên cạnh các yếu tố khác như di truyền, phản ứng thuốc và chăm sóc khi mang thai, sang chấn tâm lý, yếu tố dinh dưỡng...

> Hơn 15 tỷ đồng cho điều trị bệnh tay chân miệng

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo “Dịch bệnh và nguy cơ ảnh hưởng chiều cao, chỉ số thông minh ở trẻ”, ngày 26-7.

PGS, TS Nguyễn Thị Lâm, Viện trưởng viện Dinh dưỡng quốc gia cho hay, sau khi trẻ bị nhiễm trùng đường ruột (bị tiêu chảy, tả, thương hàn) thường bị giảm khả năng nhận thức, trẻ có thể mất 10 điểm IQ so với những trẻ không mắc bệnh.

Dịch tay chân miệng đang diễn ra với những biến chứng viêm não cấp, có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ. Đáng lưu ý, dịch bệnh truyền nhiễm có thể khiến suy giảm trí tuệ vĩnh viễn.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có khoảng 2,5 tỷ người bị tiêu chảy. TS Hà Vinh, Trưởng Khoa Nhi B (Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM) cho biết, từ lâu mối tương quan giữa tiêu chảy và suy dinh dưỡng đã được biết đến với khái niệm “vòng xoắn chết người”: Tiêu chảy dẫn đến suy dinh dưỡng, rồi đến lượt suy dinh dưỡng khiến trẻ dễ bị tiêu chảy, vòng lặp luẩn quẩn kéo dài dẫn đến tử vong.

Một nghiên cứu trên thế giới cho biết: Trung bình cứ 7 đợt tiêu chảy trẻ mắc phải trong 2 năm đầu đời liên quan tới sút giảm 3,6 cm chiều cao khi trẻ đến 7 tuổi. Nếu trẻ mắc giun sán trong thời gian đó, chiều cao sút giảm thêm 4,6 cm nữa, tổng cộng có thể sút giảm tới 8,2 cm chiều cao nếu vừa bị tiêu chảy vừa có giun sán trong người.

Trẻ bị tiêu chảy hoặc bị nhiễm ký sinh trùng Cryptosporidia đường ruột trong 2 năm đầu đời, chức năng nhận thức bị suy giảm tỉ lệ nghịch với số lần tiêu chảy. Trong khi đó, cải thiện dinh dưỡng đơn thuần không ngăn được sự giảm tăng trưởng chiều cao liên quan tới tiêu chảy.

TS Hà Vinh cho hay, mặc dù cùng được tiếp nhận dinh dưỡng bổ sung như nhau, các trẻ bị tiêu chảy càng nhiều ngày thì sau 24 tháng sự tăng trưởng chiều cao và cân nặng càng bị suy giảm. Trong khi đó, trẻ bị sốt hoặc ho mà không tiêu chảy thì chỉ sút giảm về cân nặng. Trái với quan niệm thông thường rằng những gì mất đi trong lúc trẻ bị tiêu chảy có thể phục hồi hoàn toàn sau khi hết bệnh, thực tế có những tổn thất không thể phục hồi hoàn toàn như trước.

Một nghiên cứu khác cũng đặt vấn đề bệnh nhiễm trùng là yếu tố quan trọng nhất tiên đoán chỉ số IQ trung bình của một quốc gia. Suy giảm tăng trưởng chiều cao và phát triển trí tuệ được cho là do giảm tỉ lệ năng lượng cung cấp cho não bộ, do cơ thể đã tái phân bố năng lượng cho hệ miễn dịch chống lại các tác nhân vi sinh vật gây bệnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG