Uống trà có giúp giảm cholesterol?

Uống trà có giúp giảm cholesterol?
Trà xanh được cho là loại thảo dược có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng thật sự trà có những tác dụng đáng kể lên cholesterol hay không vẫn là một câu hỏi đang gây nhiều tranh cãi.

> Cách dùng chè xanh chữa bệnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
 

Những người ủng hộ cho rằng, lợi ích của trà mang lại cho tim là sự tập trung nhiều polyphenols – chất giúp ngăn ngừa sự hấp thụ cholesterol trong ruột. Trong khi đó, theo nhóm người phản đối, lợi ích của trà mang lại cho sức khỏe con người thì ít, còn những tác dụng phụ từ trà lại nhiều hơn.

Có nhiều nghiên cứu đã đào sâu về vấn đề này với nhiều kết quả tổng hợp. Nhưng năm nay, một nhóm các nhà nghiên cứu kết hợp và phân tích dữ liệu của hàng chục thử nghiệm trước đó đã đi đến một kết luận xác định hơn.

Bản báo cáo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Mỹ The American Journal of Clinical Nutrition từ hơn 1.100 người và xem xét những nghiên cứu với những người được chọn ngẫu nhiên cho việc uống cả trà xanh hoặc thuốc giả mỗi ngày trong khoảng thời gian vài tháng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, những người uống trà xanh sẽ giúp tạo ra một hiệu ứng lên cholesterol nhưng rất nhỏ. Tóm lại, lượng LDL (cholesterol xấu) giảm xuống 2,2mmg/dl (1/10 lít) thay đổi tương đương gần bằng 2%. Không có tác dụng nào từ trà lên mức HDL (cholesterol tốt).

Với một số người, việc uống trà mang lại hiệu quả tốt.Tuy nhiên, hợp chất EGCG trong trà có thể làm cản trở tác dụng của thuốc tây như thuốc chống đông, thuốc trị ung thư...vì vậy trà xanh không tốt cho những người đang điều trị bệnh này.

Điều rút ra sau những cuộc nghiên cứu là trà xanh có thể giúp giảm mức LDL, nhưng với tác dụng rất nhỏ.

Theo nytimes.com/PNO

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.