Bộ Y tế nói về thuốc chứa tiền chất ma túy

Bộ Y tế nói về thuốc chứa tiền chất ma túy
TP - Hôm qua 6-9, Bộ Y tế có công văn số 5466/BYT-PC gửi các cơ quan báo chí, cho biết Cục Quản lý dược đã cấp phép nhập khẩu tiền chất PSE trong thời gian qua là chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật.

Xác minh đường đi của thuốc chứa tiền chất ma túy
> Những kẽ hở đáng báo động

Theo Bộ Y tế, tiền chất không phải là chất gây nghiện hay ma túy và trong suốt thời gian qua chưa để xảy ra thất thoát hay lạm dụng.

“Việc xuất khẩu, nhập khẩu, dự trù mua, bán nguyên liệu, thuốc thành phẩm chứa PSE đều được sự đồng ý của các cơ quan quản lý gồm Ủy ban Phòng chống ma túy Quốc tế, Văn phòng thường trực Phòng chống tội phạm và ma túy thuộc Bộ Công an. Sau khi có giấy phép xuất khẩu hay nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước chỉ được xuất khẩu, nhập khẩu khi có giấy xác nhận của cơ quan thẩm quyền sau khi được sự đồng ý của văn phòng thường trực phòng chống tội phạm và ma túy”- công văn nêu rõ.

Lý giải về sự gia tăng đột biến nguyên liệu tiền chất PSE và thuốc thành phẩm trong 6 tháng đầu năm 2011 so với cả năm 2010, Bộ Y tế cho biết do thuốc thành phẩm ở dạng phối hợp nhập khẩu giảm; thay thế tiền chất phenylpropanolamine đã bị cấm sử dụng và lưu hành ở Việt Nam; thời tiết thay đổi bất thường khiến dịch cảm cúm bùng phát nên nhu cầu sử dụng tăng.

Về quy cách đóng gói lớn gồm hộp 200 viên, 300 viên, 500 viên, 1.000 viên của thuốc thành phẩm chứa PSE có nguy cơ tạo điều kiện thu gom, chiết xuất tiền chất PSE, Bộ Y tế khẳng định các quy định hiện hành không cấm việc đóng gói lớn.

Việc đóng gói lớn trong thời gian qua đã rất thuận tiện cho việc sử dụng trong cơ sở khám chữa bệnh, giảm chi phí vận chuyển, giá thành sản xuất. Trường hợp các cơ quan chức năng phát hiện lạm dụng quy cách đóng gói lớn vào mục đích bất hợp pháp, Bộ Y tế sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung quy định đóng gói cho phù hợp.

Cũng trong ngày hôm qua 6-9, Thanh tra Sở Y tế TPHCM và các đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra công tác nhập khẩu nguyên liệu tiền chất PSE cũng như việc sản xuất thuốc từ tiền chất này tại Cty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương II (Coduphar) và Cty cổ phần dược phẩm BV Pharma.

Cty Coduphar cho biết từ 1-1-2011 đến 14-7-2011 đã nhập 15.173kg nguyên liệu PSE, xuất bán 12.223 kg, tồn kho 2.950kg. Đồng thời Cty Coduphar đã nhập 8 triệu viên thuốc thành phẩm chứa PSE từ một công ty ở Singapore sản xuất.

Tất cả nguyên liệu và thuốc thành phẩm chứa PSE được nơi này bán lại cho 9 công ty và 13 nhà thuốc. Cty BV Pharma sản xuất 2 loại thuốc thành phẩm dạng phối hợp là Activenose và Biviflu và xuất bán cho 5 công ty… đảm bảo các thủ tục pháp lý; thành phẩm đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký; đơn hàng dự trù nguyên liệu đã được Cục quản lý dược duyệt.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.