Nguy cơ bùng phát dịch lợn tai xanh ở phía Nam

Nguy cơ bùng phát dịch lợn tai xanh ở phía Nam
TP  - Chiều 27-9, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, ông Hoàng Văn Năm, Quyền Cục trưởng Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, những tháng cuối năm, một số dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm có khả năng phát sinh và lây lan rất cao, trong đó, các tỉnh phía Nam có nguy cơ bùng phát dịch tai xanh.

Đường lây liên cầu khuẩn lợn không chỉ từ lợn
> Nguy cơ lan rộng dịch lợn tai xanh ở miền Bắc

Theo Cục Thú y, hiện cả nước còn 2 tỉnh còn ổ dịch cúm gia cầm (Quảng Ngãi, Quảng Trị), một tỉnh có dịch lở mồm long móng (LMLM) là Nghệ An và 4 tỉnh đang có dịch tai xanh là Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng.

Trong khi đó, virus cúm gia cầm ở miền Bắc, Trung và Tây Nguyên đã có biến đổi, chưa có vaccine phù hợp, virus LMLM cũng đang lưu hành rộng rãi trong đàn gia súc khỏi bệnh lâm sàng.

Trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh vào những tháng cuối năm, hôm qua, Bộ NN&PTNT có chỉ thị cho các tỉnh, thành trong cả nước, đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Cùng ngày, bộ này cũng có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An để “nhắc nhở” công tác phòng chống dịch, do tỉnh này để dịch bệnh trên gia súc, gia cầm kéo dài suốt thời gian qua.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG