Trẻ hóa độ tuổi suy giảm sinh lý nữ

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân bị suy giảm sinh lý nữ Ảnh: Th.Hà
Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân bị suy giảm sinh lý nữ Ảnh: Th.Hà
TP - Cuộc sống với những căng thẳng triền miên, áp lực công việc đang khiến nhiều chị em ở tuổi ngoài 30 bị suy giảm sinh lý. Không ít hạnh phúc gia đình trẻ ngấp nghé bên bờ vực tan vỡ nếu người trong cuộc không sớm tìm được lối thoát mà cứ âm thầm chịu trận.

> “Mổ xẻ” chuyện thầm kín

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân bị suy giảm sinh lý nữ Ảnh: Th.Hà
Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân bị suy giảm sinh lý nữ. Ảnh: Th.Hà.
 

Chị N.M.T (32 tuổi, Hà Nội) kể gần đây mỗi lần “chiều chồng” đều cảm thấy rất khô và đau rát, không có khoái cảm gì cả. Là người thường đi khám sức khỏe định kỳ nên T. biết mình không bị viêm nhiễm hay bệnh phụ khoa nào khác.

Sự cố chưa dừng lại ở đó, thấy vợ hờ hững chuyện chăn gối, nên chồng chị T. tỏ ý nghi ngờ vợ có người đàn ông khác bên ngoài, no đủ rồi nên không có hứng với chồng nữa. Kết quả là những lời dằn vặt của chồng khiến T. từ cô gái vui tính, hay cười trở nên ít nói cười, hay cáu gắt vô cớ.

Cũng nhiều lần T. cố gắng vui vẻ để hai vợ chồng có những giây phút ngọt ngào như trước nhưng vì phải giả vờ trong khi thực lòng không có cảm xúc nên vui được lòng chồng thì bản thân T. trở nên hoang hoải, buồn chán trong suy nghĩ, bất lực trước sự cố của bản thân. Tâm tính thay đổi khiến công việc cũng bị ảnh hưởng nhiều. Tìm đến bác sĩ tâm lý và các chuyên gia tình dục học, chị T. mới biết có nhiều người cũng chung tình cảnh như mình.

Tại phòng khám Nam khoa Tâm Anh (Lý Nam Đế, Hà Nội), GS.TS Trần Quán Anh, Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam từng tiếp nhiều người đàn ông đến hỏi bệnh của vợ chỉ vì gần đây tâm tính của người vợ thay đổi nhiều quá, cả trong chuyện vợ chồng lẫn cuộc sống hàng ngày.

Anh Nguyễn Minh T. cho biết vợ anh mới 35 tuổi, xinh xắn, khỏe mạnh nhưng gần đây hay cáu gắt, mệt mỏi, nhất là trong chuyện quan hệ vợ chồng xảy ra nhiều sự cố. Cuộc sống gia đình trở nên nặng nề vì vợ anh không chia sẻ, không quan tâm tới chồng nhiều nữa. GS.TS Trần Quán Anh cho biết những biểu hiện của các bà vợ trẻ còn đang trong độ tuổi xuân sắc là dấu hiệu của suy giảm sinh lý nữ.

Giai đoạn bão tố

Suy giảm sinh lý ở phụ nữ có thể gặp ở bất kỳ tuổi nào. Người trẻ bị cắt buồng trứng vì một bệnh nào đó đã dẫn đến suy giảm sinh lý. Hoặc người trẻ bị stress triền miên (người thân chết, vợ chồng bất hòa, con hư, làm ăn thất bại) cũng làm suy giảm chức năng của buồng trứng dẫn đến suy giảm sinh lý.

Vấn đề then chốt gây nên những triệu chứng bệnh lý nói trên là hiện tượng sụt giảm estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Hiện tượng này xảy ra đột ngột, nên cơ thể chưa kịp chuẩn bị, gây ra những xáo trộn bệnh lý rất cấp, nặng nề trên nhiều cơ quan tạng phủ. Vì vậy, một số chuyên gia gọi đây là giai đoạn “bão tố” của người phụ nữ.

TS Lê Thị Thúy Tươi, chuyên gia tình dục học cho biết đối với phụ nữ, nội tiết tố estrogen do buồng trứng tiết ra hằng ngày, hằng tháng, hằng năm trong giai đoạn tuổi sinh sản là yếu tố quyết định cho “đặc trưng phái nữ”. Từ dáng vóc, da dẻ, tính tình, lời ăn tiếng nói, chức năng làm vợ, làm mẹ cho đến cả phong cách sống, lối sống, sinh hoạt phòng the... phần lớn đều do nội tiết tố nữ chi phối.

Từ sau 40 tuổi, buồng trứng bắt đầu giảm chức năng, hiện tượng phóng noãn không đều, và vì vậy bắt đầu mất cân bằng về nội tiết tố. Tuy nhiên hiện nay cuộc sống với nhiều áp lực, môi trường ô nhiễm, thực phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại và những yếu tố bất lợi khác cho sức khỏe đang khiến những phụ nữ mới ngoài 30 đã rơi vào tình huống mãn dục sớm khiến estrogen bắt đầu giảm và thiếu hụt, không có progesterone.

Từ đó các vấn đề rối loạn nội tiết tố kéo theo nhiều rối loạn khác xảy ra, biểu hiện bằng các triệu chứng lâm sàng mà phụ nữ sẽ cảm nhận được.

Tìm lại “ngày xưa”

Nếu cứ quan tâm đến từng bộ phận cơ thể bị rối loạn mà chị em đi khám bệnh thì sẽ phải đến rất nhiều chuyên khoa, rồi mang về nhiều đơn thuốc, nhiều loại thuốc, với những tác dụng cũng như phản ứng phụ chồng chéo nhau rất nguy hiểm.

Trong khi đó, chỉ cần bồi phụ lại lượng nội tiết tố estrogen đầy đủ cho cơ thể bằng cách sử dụng những thực phẩm chứa thảo dược Lepidium Meyenii - một thành phần nội tiết tố nữ, giúp cơ thể tự cân bằng các nội tiết tố này một cách tự nhiên. Khi đó những triệu chứng rối loạn toàn thân phức tạp, cũng như rối loạn tình dục sẽ phục hồi. Đôi khi sự phục hồi rất ngoạn mục, giúp cho chị em có được đời sống tình dục đậm đà, mãnh liệt và sâu lắng.

Với những phụ nữ trẻ nhưng không may sớm mắc bệnh suy giảm sinh lý, bác sĩ Lê Thị Thúy Tươi cho hay không nên quá lo lắng, căng thẳng vì tình trạng căng thẳng thần kinh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục của hai vợ chồng. Nên để thời gian rảnh rỗi nhiều hơn.

Hai vợ chồng có thể đi du lịch với tinh thần thanh thản. Ngoài ra, chị em có thể sử dụng thuốc để tăng cường sức khỏe toàn diện, tập thể dục và sử dụng một vài loại thuốc giúp cải thiện chức năng tình dục cho nữ.

PGS.TS. Vương Tiến Hòa, Đại học Y Hà Nội cho biết khi rơi vào suy giảm sinh lý nữ ở cơ quan sinh dục có 3 triệu chứng về tình dục: Giảm ham muốn; Khô âm đạo; Khi giao hợp khó đạt khoái cảm. Ngoài ra còn có các triệu chứng toàn thân như: kinh nguyệt không đều; bốc hỏa đặc biệt về ban đêm. Tim đập nhanh thỉnh thoảng có cơn thở như hụt hơi; loãng xương, mỏi cơ, làm việc mau mệt; thay đổi tính tình hay cáu gắt, nói nhiều; mất ngủ.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG