Uống bao nhiêu rượu thì sẽ... phát điên?

Uống bao nhiêu rượu thì sẽ... phát điên?
Tôi nghe nói là nghiện rượu sẽ khiến người ta rối loạn tâm thần, bị điên. Nhưng nói mãi chồng tôi không nghe. Vậy uống bao nhiêu rượu thì sẽ phát điên?

Uống bao nhiêu rượu thì sẽ... phát điên?

Tôi nghe nói là nghiện rượu sẽ khiến người ta rối loạn tâm thần, bị điên. Nhưng nói mãi chồng tôi không nghe. Vậy uống bao nhiêu rượu thì sẽ phát điên?

Chồng tôi 35 tuổi, thường xuyên uống rượu. Theo lời “chém gió” của anh ấy thì “thâm niên” nhậu cũng đã 20 năm. Anh ấy có thể uống rượu bất cứ lúc nào, ăn sáng cũng uống, đi ngủ cũng uống. Uống vào thì nói năng lảm nhảm, chửi con mắng vợ, đập phá đồ đạc. Tôi nghe nói là nghiện rượu sẽ khiến người ta rối loạn tâm thần, bị điên. Nhưng nói mãi chồng tôi không nghe. Vậy uống bao nhiêu rượu thì sẽ phát điên?

Trịnh Hồng Thúy (Trương Định – Hà Nội)

Uống bao nhiêu rượu thì sẽ... phát điên? ảnh 1
Ảnh: minh họa - Internet

Không có giới hạn chính xác cho việc uống rượu bao nhiêu năm thì sẽ mắc chứng rối loạn tâm thần. Các bệnh nhân mắc chứng loạn thần do rượu đến khám tại Bệnh viện Tâm thần quốc gia I thường uống rượu liên tục trong vòng 5-10 năm. Tùy lượng rượu và tùy sức khỏe nên có người nốc rượu như nước lã, nhưng cũng có người “lìu tìu” cả ngày mới hết vài ba chén cũng đều có thể bị rối loạn tâm thần. Khi mắc bệnh, các “đệ tự Lưu Linh” sẽ rơi vài tình trạng hoang tưởng, áo giác, ảo thị, trầm cảm, sảng rượu.

Nhẹ thì biểu hiện lờ đờ, thiếu sức sống, mệt mỏi, rã rời. Nặng thì hoang tưởng lúc nào cũng thấy ai rình mò mình, sắp làm hại mình, hoặc ghen tuông vô lối, căng thẳng, lo âu, mất trí nhớ. Khi đến giai đoạn sảng rượu bệnh nhân bị áp lực bởi hội chứng loạn thần đa dạng, thấy bị đe dọa, bị tấn công nên thường phát sinh các hành vi nguy hiểm đe dọa tính mạng người xung quanh. Người nghiện có thể gặp những dấu hiệu thần kinh như run, khó nói, rối loạn thăng bằng, lên cơn động kinh…

Nếu chồng chị đi ăn sáng “súc miệng” vài chén, ăn trưa cũng “khai vị” bằng bia rượu, chiều thì la đa ở quán nhậu đến 8-9h tối, nếu có về sớm hơn thì đến 10 giờ cũng phải nhâm nhi cốc rượu để “an thần” ngủ cho ngon thì sớm muộn cũng bị rối loạn tâm thần. Những biểu hiệu như chửi mắng vợ con, đập phá đồ đạc là dấu hiệu ban đầu của tâm thần không ổn định do rượu.

Ngoài ra, các độc tố từ rượu sẽ khiến người uống bị viêm loét dạ dày, xơ gan, rối loạn huyết áp… Hơn 40% tai nạn giao thông cũng do rượu bia nên chưa bệnh tật thì cũng dễ bị tàn phế. Vì thế, trước khi phát bệnh, chị nên khuyên giải chồng bỏ rượu. Nếu mình chị tác động không hiệu quả chị nên nhờ những người có uy tín với chồng như cha mẹ, bạn bè tác động thêm…

Theo BS La Đức Cương
Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG