Xuất hiện biến chủng cúm

Dịch cúm đang trở lại với biến chủng mới nguy hiểm. Ảnh: L.N
Dịch cúm đang trở lại với biến chủng mới nguy hiểm. Ảnh: L.N
TP - Đã có 10 ca ở khu vực phía Nam mắc cúm Sotr_A/H3N1, một biến chủng cúm mới xuất hiện là tái tổ hợp giữa cúm A/H1N1 và cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ lợn, Bộ Y tế vừa xác nhận ngày 8-2 tại cuộc họp với y tế dự phòng các tỉnh phía Nam, bàn biện pháp ứng phó dịch bệnh năm 2012.

> Bệnh nhân điều trị cúm A/H5N1 được BHYT thanh toán

Dịch cúm đang trở lại với biến chủng mới nguy hiểm. Ảnh: L.N
Dịch cúm đang trở lại với biến chủng mới nguy hiểm. Ảnh: L.N.

Theo Bộ Y tế, trong 10 ca mắc virus cúm mới, có 3 ca gần đây nhất mắc mà không tiếp xúc với lợn. Điều này khiến các chuyên gia y tế nhận định không loại trừ khả năng cúm A/H3N2 có thể lây từ người sang người.

Bác sĩ Lê Hoàng San, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, cho rằng khả năng xuất hiện dịch cúm do chủng cúm mới Sotr_A/H3N2 tại khu vực phía Nam là rất cao. Theo bác sĩ San, dịch cúm A/H5N1 đã quay trở lại làm 2 người chết đầu năm 2012.

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cho biết, cúm A/H5N1 lây từ gia cầm, thủy cầm sang người. Đây là virus có độc lực mạnh, tỷ lệ tử vong cao. “Tại thời điểm này, tỷ lệ tử vong do cúm A/H5N1 trên người là 100% trong số ca bệnh được phát hiện, mặc dù bệnh nhân được điều trị thuốc kháng virus”, ông Bình nói.

Theo Cục Y tế Dự phòng dịch cúm A/H1N1 vẫn lưu hành khiến 427 ca mắc, 11 ca tử vong trong năm qua. Nguy cơ dịch cúm này quay trở lại là rất lớn.

Ông Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói rằng, để giảm tỷ lệ mắc bệnh, các địa phương phải tăng cường giám sát, phát hiện sớm; tổ chức tuyên truyền, túc trực 24/24 giờ trong thời gian xảy ra dịch… Để giảm tử vong, phải tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến; bổ sung phác đồ điều trị một số bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống kháng; tổ chức thu dung và điều trị kịp thời.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
TPO - Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng cơ chế về thuế hiện nay đang gây khó khăn trong việc hồi hương cổ vật. Theo đó, nhiều chuyên gia đề xuất miễn thuế hoàn toàn để mở rộng con đường hồi hương cổ vật. Đây là thông tin được đưa ra tọa đàm góp ý Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức ngày 28/3.