Kỹ thuật mới nắn chỉnh vẹo cột sống

Kỹ thuật mới nắn chỉnh vẹo cột sống
TP - Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Việt Đức) đã ứng dụng phương pháp bắt vít cuống cung để nắn chỉnh vẹo cột sống.

> Phòng tránh cong vẹo cột sống

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, vẹo cột sống là một bệnh lý nặng, xảy ra ở mọi lứa tuổi, tiến triển nhanh ở tuổi dậy thì. Nguyên nhân gây bệnh là: Bẩm sinh, vẹo cột sống kèm theo các bệnh lý tủy sống hay thần kinh cơ (bướu đa sợi thần kinh, rỗng tủy sống, di chứng sốt bại liệt).

Tuy nhiên, có tới 60-70% trường hợp gù vẹo cột sống không rõ nguyên nhân. Bệnh không chỉ làm mất thẩm mỹ, tác động tiêu cực đến tâm sinh lý mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân như làm giảm chức năng hô hấp, tim mạch...

TS Thạch cho biết, bắt vít cuống cung bằng kỹ thuật hình phễu là một phương pháp mới được đưa vào áp dụng có hiệu quả cao và an toàn trong việc nắn chỉnh cột sống.

Ưu điểm của kỹ thuật mới là duy trì sự nắn chỉnh này trong thời gian dài, giúp liền xương tốt hơn, giúp bệnh nhân tăng thêm 6,7cm so với trước khi phẫu thuật. Thời gian trung bình thực hiện một ca thường kéo dài 5 - 8 tiếng. Thời gian nằm viện 8 - 18 ngày.

TS Thạch cho hay, người mổ vẹo cột sống tốt nhất là 14 - 17 tuổi, khi cột sống đã phát triển tương đối ổn định và quan trọng hơn là lứa tuổi này cột sống còn mềm dẻo.

Theo Bộ Y tế, có đến 28% số học sinh phổ thông bị vẹo cột sống. Đặc biệt, ở cấp trung học phổ thông, tỷ lệ này là 40%. Nguyên nhân chính của tình trạng trên là thiết bị học tập sai quy cách, thói quen xách cặp nặng ở một bên tay, hoặc cặp vào nách, đội lên đầu, ôm trước ngực; trẻ phải lao động nặng quá sớm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG