Cúm A/H5N1 cùng nhiều bệnh khác tái phát

Cúm A/H5N1 cùng nhiều bệnh khác tái phát
TP - Hôm qua, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận, nam bệnh nhân mới mắc cúm A/H5N1, 31 tuổi sống tại Đăk Lăk là trường hợp thứ 4 tại Việt Nam nhiễm virus cúm A/H5N1.

> Thêm một người nhiễm cúm A/H5N1

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk nhưng bệnh tiến triển nặng nên ngày 5-3 được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM trong tình trạng phổi bị tổn thương, suy hô hấp. Bộ Y tế cho biết kết quả xét nghiệm vi sinh học tại Viện Pasteur TPHCM cho thấy bệnh nhân được xác định nhiễm cúm A/H5N1.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân từng giết mổ, ăn thịt gia cầm ốm. Đặc biệt, tại địa phương nơi bệnh nhân cư trú (thôn Trung Hòa, xã Ea Tyh, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk) có hiện tượng gia cầm ốm, chết.

Từ đầu năm đến nay, cả nước phát hiện 4 trường hợp mắc cúm A/H5N1, trong đó có 2 ca tử vong. Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát và phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A/H5N1.

TS Bình cho biết thêm dịch cúm gia cầm có nguy cơ xảy ra trên phạm vi rộng, để chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1 lây truyền từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân: Không giết, mổ gia cầm ốm, chết và gia cầm không rõ nguồn gốc; Không ăn tiết canh; Không ăn thịt gia cầm chưa được chế biến kỹ.

PGS.TS.Phan Trọng Lân, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết theo thống kê của Bộ Y tế, hằng năm có khoảng 3,5 triệu người mắc các bệnh truyền nhiễm với hàng nghìn trường hợp tử vong.

Các trường hợp tử vong chủ yếu mắc các bệnh đường tiêu hóa, hô hấp và bệnh do sốt xuất huyết, viêm não, tả. Những năm gần đây, các bệnh mới nổi như SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, tay chân miệng, xuất hiện cùng với sự quay trở lại của các bệnh lao, sốt rét.

TS Lân cho hay, mặc dù mạng lưới y tế dự phòng dày đặc bao gồm các đơn vị tuyến trung ương, tỉnh, huyện, xã và y tế thôn nhưng nguồn nhân lực y tế dự phòng thiếu và yếu cả số lượng và chất lượng nên khó ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Theo thống kê, tại tuyến trung ương, đội ngũ cán bộ mới đáp ứng được 77% nhu cầu khám, chữa bệnh; tuyến tỉnh mới đáp ứng 54% nhu cầu; tuyến huyện mới đáp ứng được 42% nhu cầu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG