Mua thẻ để… vượt tuyến

Mua thẻ để… vượt tuyến
TP - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu các bệnh viện tuyến tỉnh cắt giảm 50% số thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chuyển về tuyến quận huyện trong năm 2012. Bệnh nhân cho rằng làm như vậy xâm phạm quyền lợi bảo hiểm.

>Giám sát độc lập để chống lạm dụng xét nghiệm

Cuối năm 2011, chị Lê Thu Phương ở quận 7 hết hạn thẻ BHYT khám chữa bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương. Khi chị đến phường Tân Thuận Đông, quận 7 mua BHYT, nhân viên ở đây đưa ra danh sách chọn các cơ sở đăng ký BHYT ban đầu, trong đó có BV quận 7 và một số phòng khám đa khoa tư nhân.

Chị Phương đăng ký ở BV quận 7, nhưng đầu năm 2012 khi đau bụng dữ dội chị vào bệnh viện này cấp cứu, nơi đây đành chuyển lên bệnh viện tuyến trên vì “chưa chẩn đoán ra bệnh gì”.

Cơ sở ọp ẹp, trang thiết bị thiếu, đội ngũ bác sĩ thiếu nên khi mắc bệnh nhiều bệnh nhân ở huyện Cần Giờ (TPHCM) phải xin chuyển lên BV Nhân dân 115 hoặc Gia Định để điều trị, mặc dù BHYT ban đầu họ đăng ký ở đây.

Bệnh nhân Trần V. Đ., 34 tuổi ở Cần Giờ cho biết, khi vào khám bệnh được bác sĩ chẩn đoán đau dạ dày nhưng nằm hơn một ngày vẫn không thuyên giảm nên tôi xin chuyển lên BV Nhân dân 115. Phía bệnh viện gây khó dễ, lo cho sức khỏe của mình, anh Đ. đã “vượt rào” lên BV 115, đành chịu chi phí điều trị do “chữa bệnh trái tuyến”.

Tình trạng bệnh viện tuyến quận huyện sau khi tiếp nhận bệnh nhân có BHYT tại đây, sau đó chuyển hoặc để bệnh nhân vượt tuyến diễn ra như cơm bữa. Bác sĩ Trần Dư Đông - Giám đốc BV 7 cho biết, do máy móc cũ kỹ, thiếu trang thiết bị hiện đại nên bệnh viện chỉ khám sức khỏe thông thường và một số bệnh dễ, còn lại chuyển hết lên tuyến trên.

Khoảng 4 triệu người dân tham gia BHYT tại TPHCM có 10% số thẻ khám chữa bệnh ở các bệnh viện tư. Theo ông Cao Văn Sang - Giám đốc BHXH TPHCM, con số này sẽ còn tăng cao nếu các bệnh viện công hiện nay không phục vụ bệnh nhân BHYT chu đáo. Hiện có 35 bệnh viện, phòng khám đa khoa ở TPHCM tham gia khám chữa bệnh BHYT cho người bệnh với giá cả không khác gì bệnh viện công, nhưng phục vụ rất chu đáo.

“Bệnh nhân BHYT đến đây cũng được phục vụ như khám chữa bệnh dịch vụ. Các khoản thanh toán cũng theo quy định, tương đương với bệnh viện công” - bác sĩ Lê Đức Thọ - Giám đốc Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ, cho biết. “Chất lượng phục vụ của các cơ sở ngoài công lập tốt, thái độ phục vụ ân cần, khám bệnh kỹ. Hiện đã có khoảng 40.000 thẻ BHYT được cấp cho các cơ sở này” - ông Sang cho biết.

PGS BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Phó GĐ Sở Y tế TPHCM cho rằng, đến năm 2015 các bệnh viện tuyến quận huyện được đầu tư để thành bệnh viện đa khoa, ngoài điều trị những bệnh lý hiện nay có thể thực hiện được các kỹ thuật chuyên sâu. Vì vậy, việc đưa BHYT về cho tuyến này hiện nay cần có lộ trình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG