Bệnh 'lạ' mà...không lạ ở Quảng Ngãi

Bệnh 'lạ' mà...không lạ ở Quảng Ngãi
TP - Đoàn công tác của Bộ Y tế vừa kết thúc đợt khảo sát về bệnh lạ tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, PGS.TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư, thành viên đoàn cho biết, bước đầu nhận định đây là bệnh viêm lòng bàn tay bàn chân và có rối loạn chức năng gan.

>Bộ Y tế hướng dẫn điều trị 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi

Đoàn công tác đã lấy các mẫu bệnh phẩm như da, máu, đất, nước, bệnh phẩm, trái cây tại đây mang ra Hà Nội xét nghiệm. Có khoảng 10% bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan nặng và được đưa đến các bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện để cấp cứu và điều trị tích cực.

Đặc biệt, những bệnh nhân này có hiện tượng xuất huyết, giảm protit máu. Do bệnh cảnh nặng nên tuần vừa rồi có bệnh nhân suy đa phủ tạng và tử vong. Với thương tổn men gan, họ thường có triệu chứng suy dinh dưỡng, thể lực yếu, viêm da bàn tay bàn chân và suy gan dẫn đến suy đa phủ tạng gây tử vong.

PGS.TS Trần Hậu Khang cho biết thêm Bộ Y tế cũng đưa ra phác đồ điều trị với các mức độ khác nhau. Theo đó, những bệnh nhân có rối loạn chức năng gan phải đưa về các tuyến trên điều trị tích cực. TS.Khang khẳng định: “Đây là bệnh viêm da bàn tay bàn chân và có rối loạn chức năng gan. Người dân gọi là bệnh lạ chỉ vì từ trước tới nay chưa nơi nào xuất hiện căn bệnh này. Bệnh này thực ra chữa rất dễ: chỉ cần bôi mỡ bong da, bong vẩy.

Điển hình là 5 bệnh nhân đưa ra Bệnh viện Da liễu T.Ư điều trị trước đây cũng thực hiện theo phác đồ bôi kem bong da, bạt sừng là khỏi hoàn toàn. Với các bệnh nhân có triệu chứng men gan cao cần cho nghỉ ngơi, tăng cường dinh dưỡng và uống thuốc bổ gan. Tuy nhiên, những bệnh nhân có men gan tăng cao thì cần được theo dõi, điều trị trong khoa cấp cứu”. Phác đồ điều trị bệnh này là sự đóng góp của các chuyên khoa dựa trên những điều tra dịch tễ và những xét nghiệm ban đầu.

Hiện chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra bệnh. Phải mất 1 đến 2 tuần nữa mới có các kết quả xét nghiệm những mẫu bệnh phẩm từ các labo chuyên khoa đầu ngành.

Tuy vậy, theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia y tế, dựa trên tính chất dịch tễ, chưa thấy có bằng chứng của sự lây lan từ người này qua người khác. Nếu có chỉ là nhiễm bệnh qua tiếp xúc phần da hở vì bệnh chỉ xuất hiện tại bàn tay và bàn chân.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết mục đích của chuyến thực địa là tiếp tục khảo sát tổng thể, nghiên cứu đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, tìm hiểu rõ nguyên nhân căn bệnh nguy hiểm này do đây là căn bệnh tương đối phức tạp.

Ông Khoa cho hay khi có kết quả khảo sát sẽ loại trừ dần, tìm nguyên nhân để chữa trị dứt điểm. Các chuyên gia sẽ tìm nguyên nhân gây bệnh theo 3 hướng chính: yếu tố môi trường; yếu tố trong thực phẩm; căn nguyên do vi sinh (là những bệnh có thể lây nhiễm).

Nếu sau khi có đầy đủ các kết quả xét nghiệm vẫn không phát hiện nguyên nhân gây bệnh, đoàn công tác sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) hỗ trợ chuyên gia kỹ thuật để tìm căn nguyên gây bệnh.

Từ đầu năm 2012 đến nay, tại xã Ba Điền có 68 trường hợp mắc bệnh mới, 28 trường hợp tái phát và 8 trường hợp đã tử vong. Hiện còn 63 bệnh nhân mắc bệnh viêm da bàn tay, bàn chân đang điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu T.Ư Quy Hòa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.