Thêm 2 ca tử vong do viêm da dày sừng bàn tay

Thêm 2 ca tử vong do viêm da dày sừng bàn tay
Trong hai ngày 7 và 8-5, tại thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) lại có thêm hai trường hợp tử vong vì bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Thêm 2 ca tử vong do viêm da dày sừng bàn tay

>Phác đồ mới điều trị viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân

Trong hai ngày 7 và 8-5, tại thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) lại có thêm hai trường hợp tử vong vì bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Bàn tay, bàn chân lở loét của một bệnh nhân. Nguồn: Vnexpress.net
Bàn tay, bàn chân lở loét của một bệnh nhân. Nguồn: Vnexpress.net.

Hai bệnh nhân vừa tử vong là bà Phạm Thị Ngớt, 61 tuổi, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ và ông Phạm Văn Nhọt, 53 tuổi, điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Như vậy đến nay tại xã Ba Điền (Ba Tơ) đã có 21 người tử vong do căn bệnh này. Huyện Ba Tơ hiện có 183 trường hợp mắc bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, trong đó xã Ba Điền có 173 trường hợp mắc bệnh.

Liên quan đến việc điều trị bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, ngày 8-5, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai điều tra Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Tham dự buổi tập huấn có ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng; phó giáo sư-tiến sỹ Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, các chuyên gia đầu ngành thuộc Bộ Y tế, chuyên nghiên cứu về da liễu, môi trường, vệ sinh lao động, huyết học, chống độc và bệnh nhiệt đới và trên 100 cán bộ y tế.

Các chuyên gia đã giới thiệu chương trình tập huấn để tiếp tục triển khai điều tra Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, phương pháp nhận biết và xác định ca bệnh đúng, chẩn đoán ca bệnh lâm sàng, phương pháp và quy trình thu thập thông tin, chọn ca bệnh mẫu, ca di chứng để tiến hành nghiên cứu, phương pháp lấy mẫu bệnh phẩm các loại, thiết kế đề cương, bộ câu hỏi, soạn hướng dẫn điều tra, điều tra theo mẫu và thu thập số liệu, giám sát thực địa, làm sạch và nhập số liệu để nghiên cứu, xử lý số liệu sau khi thu thập.

Sau khi tập huấn, dự kiến Đoàn công tác sẽ đi khảo sát tại xã Ba Điền trong 5 ngày. Đây là lần thứ 3 Bộ Y tế cử các đoàn về khảo sát, để tìm nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Các chuyên gia y tế sẽ thực hiện một đề tài nghiên cứu cấp Bộ về hội chứng gây nên căn bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại Quảng Ngãi, với các phân nhánh nghiên cứu chuyên sâu (lâm sàng, vi sinh, môi trường, dịch tễ) liên quan đến cuộc sống của người dân, từ đó xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Cùng với hoạt động của Đoàn công tác của Bộ Y tê, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ cũng đã phối hợp với Đoàn y, bác sỹ Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quy Hòa tổ khám hội chẩn cho các bệnh nhân mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đang điều trị tại Trung tâm. Sau khi khám, hội chẩn, các y, bác sỹ Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quy Hòa đã nghiên cứu hồ sơ bệnh án để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân theo phương án tốt nhất.

Theo TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG