Để 'mùa game online' không hại trẻ

Để 'mùa game online' không hại trẻ
Kết thúc năm học, nhiều trẻ em hào hứng với việc được chơi Game online “đã đời” trong mùa hè.

Để 'mùa game online' không hại trẻ

Kết thúc năm học, nhiều trẻ em hào hứng với việc được chơi Game online “đã đời” trong mùa hè.

Sự thiếu nghiêm khắc của cha mẹ đôi khi khiến con em mình “chìm sâu vào những trò chơi này. Tuy nhiên, phía sau “mùa Game online” là những hệ quả xấu về cả thể chất lẫn tinh thần đối với các em.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

“Chơi bù” những ngày học

Ngày nghỉ hè đầu tiên, Thế Anh, cậu bé 8 tuổi của chị Mỹ Hương (35 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng nhóm bạn thân ở lớp chơi điện tử.

Chị cho biết: “Cháu vừa kết thúc năm học, nên để cháu có một thời gian xả hơi cùng bạn bè cho thoải mái. Hơn nữa, đó cũng là phần thưởng cho thành tích học tập khá tốt của cháu trong năm vừa qua”.

Tuy nhiên, chị Hương cũng phải thú nhận rằng, Thế Anh rất “nghiền” game online, nếu không có sự can thiệp, bé sẽ chơi không ngừng nghỉ.

Giống như chị Mỹ Hương, anh Văn Dũng (43 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng có con trai là “tín đồ” của Game Online.

“Tôi lo lắng không biết thời gian tới sẽ quản lý cháu ra sao bởi con được nghỉ học nhưng bố mẹ vẫn đi làm. Chúng tôi không thể nhốt cháu trong nhà được, nhưng để cháu ra ngoài thì chắc chắn “cu cậu” lại ra hàng chơi Game online hoặc tới nhà bạn chơi cùng bạn”, anh Dũng chia sẻ.

Anh cho biết thêm, không chỉ “quý tử” nhà anh mà nhiều bạn bè cùng lớp với bé, đặc biệt các bạn nam cũng rất “mê mẩn” Game online: “Các cháu có thể chơi liên tục hàng giờ không cần ăn uống, chẳng nói gì tới việc học hành”

Hậu quả khôn lường

Dù đã được báo chí cảnh báo nhiều về tác hại của Game online nhưng vì thương con, chiều con; nhiều phụ huynh vẫn dễ dãi trong việc để con em mình “mê mệt” các trò chơi này.

Không ít người đã “hết hồn” khi con em mình bình thường ngoan ngoan, lễ phép nhưng lại sẵn sàng văng tục, chửi bậy, có những lời lẽ và hành vi “không hiểu nổi” khi chơi Game online cùng bạn bè.

Đó cũng chính là “mầm mống” của những vụ hiếp dâm, giết người, cướp của… ở tuổi vị thành niên mà báo chí liên tục đăng tải trong thời gian qua.

Những vụ việc đó đã phần nào phản ảnh tác động xấu của các trò chơi trực tuyến đối với trẻ em – đối tượng chưa hoàn thiện về nhân cách cũng như thiếu bản lĩnh trước cám dỗ.

Chơi Game online quá nhiều dễ khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng xấu, giảm lượng cơ trên cơ thể; đầu óc mụ mị, học hành sa sút. Đặc biệt, thị lực của các em nhanh chóng bị giảm sút

Để “mùa Game online” không hại trẻ

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các hoạt động hè quy mô, nhiều phụ huynh đã “tách” con cái khỏi Game online bằng cách cho các bé tham gia các Học kì quân đội, lên chùa để “tu”; học thêm các môn năng khiếu…

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ phù hợp với những gia đình có điều kiện và ba mẹ đủ sức thuyết phục con cái tạm xa gia đình.

Biện pháp quan trọng nhất đối với các bậc phụ huynh là giải thích cho con cái hiểu được tác hại của việc quá “nghiền” Game online. Bên cạnh đó, quan tâm, sát sao với sinh hoạt hàng ngày của con là điều rất cần thiết.

Trong thời gian nghỉ hè, bạn có thể “thoáng” hơn nhưng đừng để trẻ chơi Game quá nhiều tới mức “quên ăn, quên ngủ”. Lên cho trẻ một lịch học thêm phù hợp để cân bằng việc học và chơi cũng là một giải pháp tốt.

Để 'mùa game online' không hại trẻ ảnh 2
 

Bên cạnh đó, cha mẹ cần thường xuyên nhắc nhở trẻ tập thể dục và ăn uống đầy đủ để cải thiện sức khỏe. Sau ba mươi phút “nhìn chằm chằm” vào máy tính, trẻ nên đứng dậy, đi lại để mắt được “nghỉ ngơi”.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể cho con mình sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như viên bổ mắt Goodeye do Công ty Cổ phần MegaSun phân phối.

Chị Hà Ly (48 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Con trai tôi cận 2,5 độ; cháu lại thường xuyên phải học thêm và đặc biệt, rất thích chơi Game online. Ngoài việc cho cháu ăn thực phẩm tốt cho mắt như gấc, cá… tôi cho cháu dùng Goodeye thường xuyên. Mắt cháu không chỉ hết mỏi, hết khô mà đầu óc lại luôn minh mẫn, tỉnh táo và trí nhớ rất tốt”, chị Ly cho biết.

Với công thức độc đáo và ưu việt, bao gồm Cao việt quất, Lutein, bộ hợp chất các Vitamin có tác dụng chống oxi hóa, Goodeye giúp cải thiện thị lực, tránh đau mắt, mỏi mắt, hoa mắt chóng mặt; hỗ trợ hậu phẫu thuật mắt. Sản phẩm còn giúp tăng cường sức khỏe, tránh căng thẳng, mệt mỏi…

Đây là sản phẩm thân thiện với cả trẻ lớn và trẻ em. Không chỉ dùng cho những người có vấn đề về mắt, Goodeye còn là sự lựa chọn lý tưởng đối với những người thường xuyên làm việc với máy tính và chịu áp lực cao từ công việc.

P.V

Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG