Vitamin D ngừa cảm lạnh vào mùa đông cho trẻ

Vitamin D ngừa cảm lạnh vào mùa đông cho trẻ
TPO - Theo một nghiên cứu mới đây thì bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ bị viêm đường hô hấp ở trẻ em.

Nghiên cứu gồm gần 250 trẻ độ tuổi đi học ở Mông Cổ có nồng độ vitamin D máu thấp trong mùa đông. Bổ sung vitamin D hàng ngày đã giảm một nửa nguy cơ viêm đường hô hấp.

Vitamin D ngừa cảm lạnh vào mùa đông cho trẻ ảnh 1

Người dân Mông Cổ được biết là có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin D, nhất là vào mùa đông. Nồng độ vitamin D thấp ở trẻ em Mông Cổ trong nghiên cứu này là tương đối phổ biến ở một số nhóm người Mỹ, đặc biệt là trẻ da đen sống ở các bang miền bắc.

Trẻ em trong nghiên cứu được dùng 300 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày, cao hơn liều khuyến nghị khi bắt đầu nghiên cứu. Hiện tại, Viện Y học quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị liều hàng ngày là 400 IU đối với trẻ em, trong khi các nhóm khác khuyến nghị liều hàng ngày tới 1.000 IU đối với trẻ có nguy cơ thiếu hụt vitamin D.

Theo tiến sĩ Carlos Camargo, thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts, “Điều trị nồng độ vitamin D thấp ở trẻ em bằng chế phẩm bổ sung rẻ tiền và an toàn sẽ ngăn ngừa được nhiều trường hợp viêm đường hô hấp”.

Vitamin D ngừa cảm lạnh vào mùa đông cho trẻ ảnh 2

Vitamin D được biết rõ nhất về vai trò của nó đối với sức khỏe xương. Nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy nó có những vai trò quan trọng khác, gồm cả chức năng miễn dịch.

Cơ thể sản sinh vitamin D một cách tự nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng. Việc duy trì nồng độ vitamin D thích hợp trong mùa đông đặc biệt là một thách thức đối với người dân sống ở một số vùng – như ở miền bắc nước Mỹ và Canada – nơi mà những thay đổi mùa ảnh hưởng tới ánh nắng hàng ngày.

Nghiên cứu này được đăng trực tuyến ngày 20 tháng 8 trên tạp chí Pediatrics.

Hoàng Thái
Theo HD

Theo Dịch
MỚI - NÓNG