Liên tục bắt được bọ xít hút máu người

Liên tục bắt được bọ xít hút máu người
Sáng 2-9, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế) tiếp nhận thêm bọ xít hút máu người do gia đình bà Nguyễn Thị Kim Liên ở tổ 42, khu vực 8, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (Bình Định) bắt được để tiếp tục nghiên cứu.

> Lại xuất hiện bọ xít hút máu người 

Bọ xít hút máu người bắt được tại nhà bà Liên tối 1.9 - Ảnh: Phi Hùng (Thanh Niên)
Bọ xít hút máu người bắt được tại nhà bà Liên tối 1.9 - Ảnh: Phi Hùng (Thanh Niên).

Đây là con bọ xít thứ 3 trong vòng một tuần được mẹ con bà Liên phát hiện và bắt tại nhà mình. Cả 3 con bọ xít này có hình dáng, kích cỡ giống hệt nhau và giống những con bọ xít hút máu người đã từng phát hiện và bắt được ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...

Thạc sĩ Hồ Việt Hiếu, nghiên cứu viên Khoa Côn trùng, khẳng định: “Cả 3 con bọ xít mà gia đình bà Liên bắt được cùng là một loài bọ xít hút máu người gây buồn ngủ, tuy nhiên cả 3 con bọ xít này đều bụng đói vì chưa hút máu.

Đây là loại bọ xít có nguồn gốc từ Trung - Nam Mỹ di cư sang châu Á và nước ta bằng đường du lịch.

Loại bọ xít này có tuổi thọ rất lâu từ 1 - 2 năm, đặc biệt trong vòng 20 ngày không cho ăn uống bất cứ thứ gì thì nó vẫn sống được. Ngoài việc chích hút máu người, loài bọ xít này có thể chích hút máu ở bất kỳ loài động vật nào mà nó tiếp cận được như chó, mèo, chuột... Khi đói, nó cũng có thể chích hút nước từ những trái cây chín để sống”.

Tối 29.8, hai cán bộ của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn đã đến nhà bà Liên để điều tra sơ bộ về việc bọ xít hút máu người liên tiếp xuất hiện tại đây.

Theo Phi Hùng
Thanh Niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG