Hợp chất có thể tạo ra viên thuốc tránh thai đầu tiên ở nam giới

Hợp chất có thể tạo ra viên thuốc tránh thai đầu tiên ở nam giới
TPO - Một hợp chất ban đầu được dùng trong các phác đồ chống ung thư tỏ ra có hiệu quả tránh thai ở chuột đực.

> Viêm ruột liên quan với thuốc uống tránh thai

Theo các nhà nghiên cứu thì hợp chất JQ1 có tác dụng như một chất ức chế cả việc sản sinh tinh trùng và sự di động của tinh trùng.

Hợp chất có thể tạo ra viên thuốc tránh thai đầu tiên ở nam giới ảnh 1

 Giáo sư Qinglei Li, Trường Thú y & Khoa học Y sinh thuộc Trường đại học Texas A&M, cho biết “Cả hai đều rất cần cho quá trình thụ thai, nhưng JQ1 lại ngăn ngừa được cả hai. JQ1 làm ngừng sản sinh tinh trùng rất đột ngột. Tin tốt hơn đó là dường như JQ1 không có tác dụng phụ. Khi không cho chuột dùng JQ1 nữa, chuột lại có thể sinh sản bình thường và JQ1 không tác động tới hành vi hay sức khỏe của chuột con”.

Mặc dù chuột được dùng dưới dạng tiêm, nhưng các tác giả tin rằng cho thể phát triển loại thuốc viên có tác dụng tương tự. Thuốc viên tránh thai dùng cho nam giới đã được đề cập đến trong nhiều thập kỷ, nhưng cho đến nay vẫn chưa chế tạo thành công được loại thuốc này mặc dù nhu cầu là rất lớn. Các nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 70% số nam giới muốn dùng thuốc viên tránh thai nếu có.

Một trở ngại cho nhiều loại thuốc tránh thai ở nữ là đôi khi chúng cản trở hóc-môn, nhất là estrogen. Nhưng các tác giả tin rằng JQ1 không tác động tới nồng độ testosteron ở nam và dường như không có tác dụng phụ.

Li cho biết “Đây là một bước tiến thú vị trong tránh thai ở nam giới. Sẽ cần hợp chất này với nét đặc trưng hơn trước khi tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên người”.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Cell.

T. Mai
Theo Futurity

Theo Dịch
MỚI - NÓNG