Ngừng thở khi ngủ làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư

Ngừng thở khi ngủ làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư
TPO - Một nghiên cứu cho biết ngừng thở khi ngủ - liên quan đến ngủ ngáy và ngừng thở nguy hiểm – có thể làm tăng gần gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thư chết người so với những người ngủ ngon giấc.

Nghiên cứu mới nhất về vấn đề này cho thấy những người bị thiếu ô-xy nhiều nhất do ngừng thở là có nguy cơ cao nhất. Loại rối loạn giấc ngủ này liên quan với béo phì, bệnh tim, bệnh tiểu đường, mệt mỏi ban ngày và cao huyết áp.

Ngừng thở khi ngủ làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư ảnh 1

Người bị ngừng thở khi ngủ được khuyên điều trị bệnh vì duy trì nồng độ ô-xy ban đêm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ít nhất có 500.000 người Anh bị ngừng thở khi ngủ, phần lớn là ở tuổi trung niên, nam giới thừa cân, và có thể ngừng hàng trăm lần thở mỗi đêm. Tình trạng này khiến các cơ đường hô hấp bị sụp khi ngủ, làm nghẽn đường thở trong 10 giây hoặc lâu hơn trước khi não truyền tín hiệu bắt cơ hoạt động trở lại.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã nghiên cứu hơn 5.600 bệnh nhân tại 7 phòng khám về giấc ngủ, xem xét khoảng thời gian mà ô-xy trong máu người bệnh bị giảm dưới 90% vào ban đêm (chỉ số hạ ô-xy máu). Tất cả các bệnh nhân đều không mắc bệnh ung thư lúc bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi trong 7 năm.

Kết quả là mức độ hạ ô-xy máu càng cao thì người bệnh càng dễ bị ung thư trong thời gian nghiên cứu.

Miguel Angel Martinez-Garcia, thuộc Trường đại học La Fe và Bệnh viện Polytechnic ở Valencia, Tây Ban Nha, cho biết: nguy cơ ung thư tăng theo khoảng thời gian thiếu ô-xy. Những người bị ảnh hưởng nặng nề với hơn 14% giấc ngủ có mức bão hòa ô-xy dưới 90% có nguy cơ bị ung thư chết người cao gấp 2 lần so với người không bị ngừng thở khi ngủ.

Kết quả được giới thiệu tại Hội nghị của Hội Hô hấp châu Âu tại Vienna, Áo.

Hoàng Thái
Theo IANS

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.