Rối loạn giấc ngủ có thể cảnh báo bệnh Alzheimer

Rối loạn giấc ngủ có thể cảnh báo bệnh Alzheimer
TPO - Theo một nghiên cứu mới đây thì rối loạn giấc ngủ có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer.

> Một số rối loạn giấc ngủ thường gặp

Thử nghiệm trên mô hình chuột, các nhà khoa học thấy rằng khi các dấu hiệu đầu tiên của mảng bám Alzheimer xuất hiện ở não, chu kỳ ngủ-thức bình thường bị đảo lộn rõ rệt.

Rối loạn giấc ngủ có thể cảnh báo bệnh Alzheimer ảnh 1

Tác giả nghiên cứu chính, giáo sư David M. Holtzman, trưởng khoa thần kinh thuộc Trường đại học Washington cho biết “Vì chúng ta bắt đầu điều trị cho bệnh nhân Alzheimer trước khi khởi phát sa sút trí tuệ, không biết liệu sự tồn tại hoặc không tồn tại rối loạn giấc ngủ có thể là một chỉ báo nhanh cho các liệu pháp điều trị mới thành công?”.

Đây là một trong những thí nghiệm đầu tiên về mối liên quan giữa rối loạn giấc ngủ và bệnh Alzheimer, cho dù các nghiên cứu về giấc ngủ trên chuột đã làm thay đổi di truyền sự tiến triển mảng bám Alzheimer khi chúng về già.

Nghiên cứu mới do nhà thần kinh học Jee Hoon Roh và cộng sự thực hiện, cho thấy khi các chỉ số đầu tiên của mảng bám não xuất hiện, sự dao động tự nhiên về nồng độ amyloid beta dừng lại ở cả chuột và người.

Chuột là động vật ăn đêm và thường ngủ khoảng 40 phút mỗi giờ vào ban ngày, nhưng khi mảng bám Alzheimer bắt đầu hình thành trong não, thời gian ngủ trung bình giảm còn 30 phút mỗi giờ.

Để xác định amyloid beta có liên quan trực tiếp với sự thay đổi giấc ngủ, các nhà nghiên cứu đã tiêm vắc-xin chống amyloid beta cho một nhóm chuột mới có biến đổi di truyền tương tự. Khi những con chuột này già đi, chúng không có mảng bám não. Các mô hình giấc ngủ vẫn bình thường và nồng độ amyloid beta trong não tiếp tục tăng và giảm đều đặn.

Hiện tại các nhà khoa học đang đánh giá liệu rối loạn giấc ngủ có xảy ra ở những bệnh nhân có chỉ báo của bệnh Alzheimer, như mảng bám não, nhưng không tiến triển rối loạn trí nhớ hoặc nhận thức khác.

Hoàng Thái
Theo Futurity

Theo Dịch
MỚI - NÓNG