Nhiều thuốc ho chứa chất gây ảo giác khi dùng quá liều

Nhiều thuốc ho chứa chất gây ảo giác khi dùng quá liều
TP - TS Nguyễn Hoàng Anh, Phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc, cho biết Recotus là thuốc phối hợp 3 thành phần Dextromethorphan, Diprophylin và Lysozym, dùng để điều trị giảm ho, giãn phế quản và chống viêm.

> Thận trọng khi cho trẻ nhỏ uống thuốc cảm, ho

Dextromethorphan là dẫn xuất của morphine thuốc phiện, chủ yếu có tác dụng giảm ho, ít có khả năng gây lạm dụng. Nếu dùng liều cao sẽ có tác dụng phụ như sử dụng thuốc phiện, gây ảo giác, gây hoang tưởng, có thể tử vong.

Việt Nam hiện có 44 số đăng ký thuốc của công ty nước ngoài chứa Dextromethorphan, 226 thuốc đăng ký trong nước chứa thành phần này.

Diprophylin có tác dụng giãn phế quản, điều trị thông thường và ít có tác dụng phụ. Nếu liều cao có thể gây co giật, tạo cơn động kinh.

Theo các bác sĩ về hô hấp, Recotus là thuốc điều trị giảm ho không thể thiếu trong điều trị. Loại viên 15mg không phải kê đơn, nhưng viên hàm lượng 30mg phải kê đơn. Người bệnh cần sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Cụ thể, không điều trị quá 7 ngày, người bình thường 1 viên/lần, 2-3 lần/ngày. Sau 7 ngày không đỡ bệnh cần dừng thuốc khám lại để thay thuốc khác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.