‘Sống chung với ung thư làm tôi hạnh phúc’

‘Sống chung với ung thư làm tôi hạnh phúc’
TPO - Đó là tâm sự của Albert Espinosa - 37 tuổi, người đã 10 năm chống chọi với căn bệnh ung thư.

Giờ đây, cuốn sách của anh diễn tả lại quãng thời gian đó đã phát hành ở 20 quốc gia và hơn 1 triệu ấn bản.

Albert Espinosa thành viên cũ của Nhóm những thanh niên Đầu quả trứng. Ảnh: Linda Nylind (Guardian)
Albert Espinosa thành viên cũ của Nhóm những thanh niên Đầu quả trứng. Ảnh: Linda Nylind (Guardian).

Năm 14 tuổi, Albert Espinosa là một cậu thanh niên điển hình ăn-chơi-ngủ lúc nào cũng bóng đá. Cậu sống cùng người cha là kĩ sư, mẹ ở nhà nội trợ, cùng với chị và em trai tại Barcelona - Tây Ban Nha.

Đến một ngày thầy thuốc thấy triệu chứng osteosarcoma (xa-côm xương), dạng ung thư xương trong chân cậu bé. Cha mẹ cậu được thông báo, cơ hội sống của cậu chỉ là 3%. Họ được khuyên nên đưa cậu con trai của mình đi nghỉ ngơi ở nơi đầy nắng và hưởng thụ cuộc sống những ngày cuối cùng. Cả gia đình khăn gói và đi nghỉ ở Menorca.

Hàng chục năm Espinosa phải chống chọi với những cơn hóa trị kéo dài, chân cậu tê dại đi, hỏng một phổi và một phần của gan phải cắt bỏ. Cậu kết bạn nhanh, và theo dõi 22 bệnh nhân khác, đều ở tuổi vị thành niên, và đã mất do bệnh tật. Song, kì diệu thay, anh nhớ lại những điều này và cảm giác đó là khoảng thời gian hạnh phúc. Thời gian qua đi, anh vừa hoàn thành xong một cuốn sách có tên El Mundo Amarillo (Thế giới vàng), viết về việc sống hòa bình với căn bệnh ung thư.

Cuốn sách “El Mundo Amarillo” (Thế giới vàng), ấn bản tại Tây Ban Nha.
Cuốn sách “El Mundo Amarillo” (Thế giới vàng), ấn bản tại Tây Ban Nha..

Cuốn sách này lần đầu tiên xuất bản ở Anh (hôm 1-11 tới), hé lộ nhiều chi tiết thú vị trong thời kì ốm yếu, kể cả việc đối chọi với nội tâm của tuổi 14 thế nào, đối mặt với cái chết ra sao – cũng như quen dần với cuộc sống phía ngoài bệnh viện. Câu chuyện được kể hồn nhiên như hội thoại, đã bán được hơn một triệu bản và từng xuất bản ở 20 quốc gia khác.

Mỗi ngày, giờ anh nhận được hàng nghìn email từ các độc giả hâm mộ. Thậm chí, anh còn khoe đầy tự hào những bức hình trong điện thoại di động của mình những phụ nữ đầy hình xăm mến mộ cuốn sách. Bằng cách họ xăm những câu được trích nguyên từ sách của anh như “Tin vào giấc mơ của mình, mọi thứ rồi sẽ thành hiện thực”. Câu xăm được in trên ngực giống như chiếc vòng cổ, hoặc từ trên sống lưng.

Espinosa, năm nay 37 tuổi, cũng viết một kịch bản truyền hình của Tây Ban Nha mang tên, Xã hội Băng đỏ, cũng phát triển từ những câu chuyện ở bệnh viện của mình. Chương trình tập trung vào tình bạn mà anh có được với những bệnh nhân ung thư trẻ. Họ tập hợp lại và đặt tên nhóm là Eggheads (Những chiếc đầu trứng). Anh cho hay, những tập phim và cuốn sách đều phát triển tới 48% ý tưởng từ chính các khách thăm và ngay trong buồng bệnh của trẻ ở Tây Ban Nha. Cả chuỗi truyền hình này của Espinosa đã được đạo diễn Steven Spielberg chuyển thể cho khán giả người Anh biết tới.

“Họ có thể không có được một cuộc sống bình thường” - anh tâm sự, “nhưng họ nhanh chóng loại bỏ đi những nỗi khiếp sợ về cái chết và biết cách vui vẻ.”

“Chúng tôi không thể có những chiếc mô tô nhưng chúng tôi có xe đẩy. Chúng tôi không thể đi nhảy disco nhưng cũng tôi có tới 5 khu sàn bệnh viện để lăn”. Anh hồi tưởng lại quãng thời gian họ đối xử với căn bệnh của mình khi Giáng sinh đến, những cầu thủ bóng đá tới thăm, đứa trẻ nào cũng ốm yếu ghê khi đưa tay nhận quà. “Thành tựu tốt nhất của tôi là vớ được chữ kí của cầu thủ Anh Gary Lineker”, anh kể lại đầy hụt hơi”.

Khi phóng viên của Guardian thực hiện phỏng vấn Espinosa hỏi, có lúc nào anh cảm thấy cuộc đời của mình coi như bỏ. Anh đáp, không, bởi mỗi người trong nhóm đều lên một danh sách những ước mong và nhiệm vụ của những người còn lại là đáp ứng và thực hiện nó. Hiện giờ đây, anh nói, anh phải có trách nhiệm không chỉ sống cho cuộc sống của riêng mình, mà còn cả sự đam mê và những giấc mơ của những người bạn của anh nữa. “Từng ít một, tôi đang đáp ứng nó mỗi ngày”.

Anh cũng có ước muốn cho riêng mình nữa. May mắn là anh đã được điều trị, anh đang có một cuộc sống của riêng mình. “Những mục tiêu và ham muốn năm 14 tuổi anh chưa hề làm nổi, năm 24 tuổi cũng không rõ mình ước muốn gì”. Espinosa từ chối không kể ra điều anh ước muốn: “Chúng chỉ là giấc mơ của con trẻ. Có những điều rất là điên rồ đấy.”

Cuốn sách có cả những lời khuyên của bác sĩ dành cho căn bệnh ung thư xương, cách kết bạn, và cách có được những người bạn giúp cho cuộc sống của mình tươi đẹp hơn.

Những nhân vật trong cuốn sách này Espinosa đều gọi là “vàng” bởi đã mang tới những lời khuyên bổ ích và lí thú. Ngoài ra, anh còn ra phố và hỏi cả những người lạ để có thêm thông tin và tư liệu và điều đó luôn gọi là “vàng”. Espinosa luôn muốn mọi người giao tiếp cùng anh và luôn hài hước trước những câu hỏi nhạy cảm về bệnh tật của mình.

Minh Trang
Theo The Guardian

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.