Vắc-xin cúm có thể bảo vệ tim

Vắc-xin cúm có thể bảo vệ tim
TPO - Một nghiên cứu mới cho thấy tiêm vắc-xin cúm có thể giúp mọi người khỏe mạnh hơn nhờ việc giảm thiểu các rối loạn tim mạch.

Tiến sĩ Jacob Udell, chuyên gia tim mạch thuộc Bệnh viện Hoàng gia Phụ nữ và Trường đại học Toronto (Canada) cho biết “Mũi tiêm này không chỉ ngăn ngừa cúm mà còn giúp phòng ngừa cơn đau tim”.

Vắc-xin cúm có thể bảo vệ tim ảnh 1

Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Udell thấy rằng những người tiêm phòng cúm đã giảm gần một nửa nguy cơ bị cơn đau tim và các rối loạn tim mạch nghiêm trọng khác trong thời gian theo dõi 1 năm.

Ông đã đặt lịch để giới thiệu kết quả này tại Hội nghị Tim mạch Canada năm 2012 tại Toronto.

Ông và các đồng nghiệp đã đánh giá lại kết quả của 4 thử nghiệm ngẫu hóa xem xét vắc-xin cúm có lợi như thế nào đối với sức khỏe tim. Các nghiên cứu được thực hiện trong thời gian 1994-2008 và có hơn 3.200 bệnh nhân. Một số người tham gia thử nghiệm không mắc bệnh tim, trong khi những người khác mắc bệnh tim mạch ổn định hoặc mới bị cơn đau tim hay các rối loạn mạch vành khác. Nghiên cứu này không được tài trợ bởi các công ty sản xuất vắc-xin.

Tất cả các nhóm đều được theo dõi trung bình 1 năm. Những người tiêm vắc-xin cúm đã giảm khoảng 50% nguy cơ bị cơn đau tim, đột quỵ hoặc các tai biến tim mạch nghiêm trọng khác.

Trong thời gian theo dõi, gần 200 tai biến tim mạch nghiêm trọng đã được báo cáo, bao gồm 65 ca tử vong liên quan đến các rối loạn tim mạch.

Các chuyên gia không biết chắc chắn tại sao vắc-xin cúm có thể bảo vệ tim, nhưng họ đưa ra 2 cách giải thích. Một là, vắc-xin có thể bảo vệ những người nhạy cảm có sức khỏe kém không mắc thêm bệnh. Hai là, sự bảo vệ này có thể là do tránh bị viêm nhiễm từ mũi tiêm phòng cúm.

Nhiều hướng dẫn lâm sàng đã khuyến nghị tiêm phòng cúm cho những bệnh nhân mắc bệnh tim hoặc sau cơn đau tim.

Vắc-xin cúm có thể bảo vệ tim ảnh 2

Trong một nghiên cứu khác được giới thiệu tại hội nghị này, các tác giả đã đánh giá gần 230 bệnh nhân có nhịp tim không đều được cấy máy khử rung. Những thiết bị này giúp cơ thể sốc để hồi phục nhịp tim bình thường khi cần thiết.

Trong mùa cúm, những người đã cấy máy khử rung cho biết họ thường sốc (và cần chăm sóc y tế) nhiều hơn so với các thời điểm khác của năm.

Các chuyên gia tim mạch tại Trung tâm Khoa học sức khỏe Sunnybrook ở Toronto thấy rằng khoảng 11% số người đã tiêm phòng cúm có ít nhất 1 lần sốc từ máy khử rung trong mùa cúm, nhưng gần 14% số người không tiêm phòng cúm đã sốc từ máy khử rung.

Cúm là một vấn đề lớn của cơ thể. Điều đó đặc biệt đúng với những người có bệnh ẩn dưới, như các rối loạn tim, bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc hen. Ngay cả người khỏe mạnh cũng không thể dung nạp được cúm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, chưa tới 30% số người trưởng thành ở Mỹ từ 18 đến 49 tuổi đã tiêm phòng trong mùa cúm năm ngoái.

Hoàng Thái
Theo HD

Theo Dịch
MỚI - NÓNG