Bí ẩn người đàn ông cung cấp nước sạch miễn phí

Bí ẩn người đàn ông cung cấp nước sạch miễn phí
Ông nhất quyết từ chối không cho tôi biết họ tên, địa chỉ, vì cho rằng đây chỉ là một việc làm rất nhỏ so với những gì cần làm cho xã hội hôm nay.

Bí ẩn người đàn ông cung cấp nước sạch miễn phí

> 'Cách chức trưởng công an nếu để vỉa hè lộn xộn' 

Ông nhất quyết từ chối không cho tôi biết họ tên, địa chỉ, vì cho rằng đây chỉ là một việc làm rất nhỏ so với những gì cần làm cho xã hội hôm nay.

Người dân và du khách khát nước dọc đường đã có những bình nước uống miễn phí, tiện lợi
Người dân và du khách khát nước dọc đường đã có những bình nước uống miễn phí, tiện lợi.
 

Ông hẹn gặp tôi tại quán cà phê Kỳ Ngộ, trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Khác với tưởng tượng của tôi về chủ nhân của 15 bình nước đặt trên nhiều tuyến đường trung tâm Đà Lạt để phục vụ miễn phí người dân và du khách, ông có vẻ ngoài giản dị, chân chất, giọng nói ôn hòa, gương mặt hay cười khi nói về cách làm từ thiện chẳng giống ai của mình.

Là người gốc Sài Gòn nhưng sau nhiều lần đến với Đà Lạt, ông nặng lòng với phố hoa và tự thấy mình cần phải làm điều gì đó cho thành phố này. Vậy là ý tưởng đặt những bình nước sạch trên các tuyến đường đông người qua lại ra đời.

Tháng đầu tiên, vất vả lắm ông mới tìm được nơi đặt bình nước. Do hình thức làm từ thiện này khá mới mẻ ở Đà Lạt nên nhiều người không hiểu, họ cho rằng hành động của ông nhằm mục đích quảng cáo cho một hãng nước nào đó. Họ đòi một tháng ông phải trả công trông coi, tiền đổi nước cho mỗi điểm là 1 triệu đồng, nếu không họ dứt khoát từ chối.


Cuối cùng, ông đành phải chấp nhận “yêu sách” của những người chủ địa điểm. Với 15 bình nước sạch đặt trên nhiều tuyến đường như Bùi Thị Xuân, Ba Tháng Hai, khu Hòa Bình, Nguyễn Công Trứ…, mỗi tháng, ông phải bỏ ra 15.000.000 đồng.

Tuy nhiên, sau hai tháng đặt nước phục vụ miễn phí, các chủ địa điểm nhận ra đây không phải là hành động quảng cáo nên không đòi tiền mặt bằng mà chỉ nhận tiền đổi nước là 500.000 đồng/tháng.

Người đàn ông này sau khi mua viên C sủi tại quầy thuốc đã ra lấy nước pha uống
Người đàn ông này sau khi mua viên C sủi tại quầy thuốc đã ra lấy nước pha uống.
 

Để có tiền làm từ thiện, mỗi tháng gia đình ông bỏ ra gần 60% lợi nhuận từ một cửa hàng ăn uống tại TPHCM. "Mạnh Thường Quân" này cho biết, nếu có tiền, ông sẽ mở quán cơm phục vị miễn phí cho người nghèo. Đáng tiếc là khả năng kinh tế của gia đình ông hiện nay chỉ đủ để cung cấp những bình nước sạch cho người đi đường. Sắp tới, ông sẽ nâng số lượng bình nước lên 20 bình thay vì 15 bình như hiện nay.

Ông kể có lần ông chứng kiến một nhóm khách nước ngoài đến Đà Lạt tham quan. Trông thấy bình nước vỉa hè với dõng chữ Free (miễn phí), họ tỏ vẻ rất ngạc nhiên, tò mò, chỉ trỏ một hồi rồi qua đường, tiến tới bình nước rót uống. Uống xong, họ còn dừng lại ngắm nghía bình nước rồi chụp hình, nhìn nhau cười với vẻ thỏa mãn khiến ông rất vui.

Thế nhưng, cũng có người xấu tính, xấu nết, nhân lúc không có ai để ý đã ôm trọn bình nước leo lên xe máy bỏ chạy. Đến nay, sau 4 tháng đặt nước uống miễn phí, ông đã bị mất 2 bình.

Ngoài đặt nước miễn phí ở Đà Lạt, vị "Mạnh Thường Quân" này còn đặt 13 bình nước phụ vụ người dân ở TPHCM.

Cờ lưu niệm được ông chuẩn bị cho giải cờ vua mừng Noel sắp tới
Cờ lưu niệm được ông chuẩn bị cho giải cờ vua mừng Noel sắp tới.
 

Bên cạnh đó, để tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích ở Đà Lạt, ông còn tập hợp những người yêu cờ tướng. Cứ định kỳ 3 tháng 1 lần, ông tự bỏ tiền túi ra tổ chức giải đấu, thưởng và trao cúp cho những người chiến thắng.

“Tôi muốn làm công việc này thầm lặng, chỉ mong sao những người giàu có thể chia sẻ một phần nào đó với người nghèo. Biết đâu, sau tôi, lại có người cung cấp bánh mỳ, nước Atiso cho người dân Đà Lạt và du khách ăn uống miễn phí. Trên đời này có nhiều người tốt lắm, chỉ có điều mình chưa biết cách vận động lòng tốt của họ mà thôi” - vị "Mạnh Thường Quân" chia sẻ.

Theo Khắc Lịch
Kienthuc.net

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG