Mẹ sốt kéo dài, con dễ tự kỷ

Mẹ sốt kéo dài, con dễ tự kỷ
Mẹ sốt kéo dài hơn một tuần lúc mang thai có thể gia tăng nguy cơ bệnh tự kỷ cho trẻ nhũ nhi, theo nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Hjördis Ósk Atladóttir, thuộc Đại học Aarhus, Đan Mạch.

Quá trình miễn dịch trong thời kỳ mang thai do bị nhiễm trùng, nhất là cảm cúm, đã tác động đến sự phát triển thần kinh của thai nhi.

Nguy cơ ở bé nếu người mẹ bị sốt lúc mang thai

Mẹ sốt kéo dài, con dễ tự kỷ ảnh 1

Khảo sát hồ sơ của 96.736 bé lúc khoảng 17 và 32 tuần thai và sáu tháng sau khi sinh, kết quả cho thấy 976 bé được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ (tỉ lệ 1%); 342 bé bị tự kỷ (tỉ lệ 0,4%). Nếu người mẹ mang thai bị nhiễm cúm thì nguy cơ tăng gấp 2,3 lần, nếu sốt kéo dài nguy cơ tăng cao hơn 3,2 lần.

Sử dụng kháng sinh nhóm macrolide (erythromycin, clarithromycin...) và sulfonamide trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, cũng như penicillin trong ba tháng giữa và cuối thai kỳ có thể gây tăng nhẹ nguy cơ hai tình trạng bệnh nêu trên cho bé sau này.

Theo chuyên gia, các bà mẹ mang thai nên tiêm ngừa cúm không chỉ để bảo vệ người mẹ khỏi bị cúm mà còn giúp giảm nguy cơ bệnh tật cho bé.

ThS.BS MAI VĂN BÔN
Theo Tuổi Trẻ/Pediatrics

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).