Bé gái gần đứt lìa bàn chân vì tấm chắn biển số xe

Bé gái gần đứt lìa bàn chân vì tấm chắn biển số xe
Mẹ bé N.T.L vừa lách qua một chiếc xe Air Blade để vào trường học thì nghe tiếng con hét lên thất thanh. Quay lại nhìn, chị không tin vào mắt mình khi bốn ngón chân của bé gần như bị lìa khỏi bàn chân…

Bé gái gần đứt lìa bàn chân vì tấm chắn biển số xe

> Bị cướp chém lìa tay, cô gái chưa hết bàng hoàng
> Băng cướp 'chặt tay' lộng hành từ lâu

Mẹ bé N.T.L vừa lách qua một chiếc xe Air Blade để vào trường học thì nghe tiếng con hét lên thất thanh. Quay lại nhìn, chị không tin vào mắt mình khi bốn ngón chân của bé gần như bị lìa khỏi bàn chân…

Sau 11 ngày được nối, 4 ngón chân đã hồng, ấm, có dấu hiệu sống
Sau 11 ngày được nối, 4 ngón chân đã hồng, ấm, có dấu hiệu sống. Ảnh: H.Hải (Dân Trí)

Sự việc xảy ra sáng 16-11, nạn nhân là bé L. (4 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội). Bé được chuyển tới BV Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng rất đau đớn, hoảng loạn.

Bốn ngón chân trái của cháu (từ ngón chân trỏ đến ngón chân út) bị đứt lìa gần như hoàn toàn khỏi bàn chân, chỉ còn một chút da dưới gan bàn chân còn dính lại.

Qua kiểm tra, bác sĩ thấy các đầu ngón chân này đã xẹp lạnh, châm kim không còn chảy máu, nếu không nối nhanh chắc chắn bốn ngón chân này sẽ hỏng.

Bác sĩ Đào Văn Giang, Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức, cho biết, bệnh nhi nhập viện sau khoảng ba tiếng xảy ra tai nạn. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nối 4 ngón chân bị đứt rời của bé. Trải qua 9 tiếng đồng hồ, kíp mổ mới nối thành công 4 ngón chân cho cháu bé.

“Không như các ca phẫu thuật vi phẫu khác, việc nối 4 ngón chân cho cháu L. rất khó khăn bởi vết đứt lìa rơi đúng vào phần khớp nên bác sĩ không thể làm ngắn xương lại để nối mạch máu đứt mà phải tiến hành ghép đoạn động mạch (lấy một đoạn tĩnh mạch từ phần đùi để làm đầu nối ghép hai mạch máu bị đứt).

Hơn nữa, mạch máu đứt rất nhỏ, chỉ khoảng 0,5mm. Với những mạch nhỏ từ 0,3 – 0,8mm, bác sĩ phải dùng kỹ thuật siêu vi phẫu để nối. Chưa kể, vì đứt mạch gan bàn chân nên bác sĩ không thể xoay được chân bệnh nhân lên để nối mà phải cắt bỏ một đoạn xương để lấy không gian nối, sau đó lại đắp lại mảnh xương vào”, BS Giang nói.

Đến nay, sau 11 ngày được nối ngón, 4 ngón chân của cháu bé đã hồng, ấm, có dấu hiệu hồi sinh.

Theo Bác sĩ Giang, tai nạn do miếng chắn pô xe bằng inox của xe Air Blade thường xảy ra, tuy nhiên gây chấn thương nặng đến đứt lìa cả 4 ngón chân như cháu L. là hiếm gặp.

Chính các bác sĩ từng kiểm nghiệm thực tế độ sắc của miếng chắn pô xe Air Blade bằng cách sờ nhẹ vào và lập tức bị đứt tay. Miếng chắn pô này lại ở ngang tầm để chân của xe máy nên người đi bên cạnh có nguy cơ chấn thương cao. Vì vậy cách tốt nhất là không dùng miếng chắn này để tránh gây nên những sát thương nguy hiểm cho người khác.

Nếu không may gặp phải tai nạn như cháu bé này, việc đầu tiên là băng vết thương cho nạn nhân, đặt túi bóng có đá lạnh bên cạnh để bảo quản rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân tới viện.

Cần ghi nhớ, chỉ băng vết thương lại, tuyệt đối không được dùng kẹp kẹp các mạch máu lại vì như thế sẽ làm nát các đầu mạch máu, gây khó khăn khi nối.

Theo Hồng Hải
Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".