Dược liệu sạch Việt Nam trước cơ hội và thách thức

Dược liệu sạch Việt Nam trước cơ hội và thách thức
TPO - Việt Nam sở hữu cả kho dược liệu với gần 4.000 cây thuốc có thể dùng trực tiếp làm thuốc hay để tách chiết một số hoạt chất bào chế thuốc thành phẩm.

Có lẽ chưa bao giờ số lượng các Đông dược thành phẩm được sản xuất trong nước, kể cả thuốc và thực phẩm chức năng lại phong phú như bây giờ. Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến năm 2011 đã có tới 1.086 chế phẩm thuốc Đông y đang lưu hành trên thị trường. Nhưng chất lượng của những sản phẩm này lại trở thành vấn đề hết sức bức thiết. Bởi lẽ, ở tất cả các khâu từ trồng trọt, thu hái, bào chế, bảo quản... để đảm bảo dược liệu có đủ các tiêu chuẩn đều có những điều hết sức bất cập, trong đó có vấn đề công nghệ chiết xuất dược liệu.

Dược liệu sạch Việt Nam trước cơ hội và thách thức ảnh 1

Có thể nói, công nghệ chiết xuất dược liệu có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quyết định đến chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của Đông dược thành phẩm. Đây là sự khác nhau giữa tân dược - một nguyên liệu được biết rõ về thành phần hóa học còn Đông dược có nguồn gốc cây cỏ, thành phần phức tạp mà trong nhiều trường hợp còn chưa xác định được thành phần có tác dụng.

Xét theo bối cảnh hiện nay cần phải có sự đầu tư đồng bộ: chính sách, vùng nguyên liệu, kỹ thuật tiên tiến và con người. Việc để các doanh nghiệp tự thân đầu tư quy trình chiết xuất dược liệu tiên tiến là rất khó khi nguồn vốn đầu tư rất lớn và chỉ có thể thu hồi vốn được sau một thời gian dài. Chính vì vậy, cần phải có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của nhà nước. Trước nhất là những chính sách tầm vĩ mô về phát triển vùng nguyên liệu ổn định, hỗ trợ về vốn, ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp nghiên cứu, đầu tư công nghệ chiết xuất.

Hội Thảo “ Ứng dụng công nghệ trong phát triển và chiết xuất dược liệu sạch tại Việt Nam “ do Báo Tiền Phong kết hợp công ty cổ phần truyền thông Bách An tổ chức tới đây vào ngày 20/12/2012 có sự tham gia của các lãnh đạo cơ quan chuyên nghành: Bộ y tế, cục quản lý dược, các chuyên gia, giáo sư, bác sĩ đầu nghành trong công tác giảng dạy và nghiên cứu dược phẩm. Các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất dược phẩm uy tín hàng đầu tại Việt Nam như Traphaco, Nam Dược, Eco,… là cơ hôi giao lưu để doanh nghiệp và ban nghành cùng nhìn lại chặng đường thực hiện đề án “Phát triển công nghiệp dược và xây dựng mô hình hệ thống cung ứng thuốc của Việt Nam giai đoạn 2007 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020” của Chính phủ, khi đã xác định: xây dựng cơ sở chiết xuất hoạt chất tinh khiết từ dược liệu để đảm bảo 20% nhu cầu hoạt chất cho sản xuất thuốc vào năm 2015 và 30% vào năm 2020.

Hội thảo : Ứng dụng công nghệ trong phát triển và chiết xuất dược liệu sạch tại Việt Nam

Thời gian: vào hồi 8h00 thứ 5 ngày 20/12/2012

Địa điểm: khách sạn Crowne West Hà Nội, 36 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.

Để biết thêm chi tiết về hội thảo và nhận giấy mời giam dự hội thảo vui lòng liên hệ ban tổ chức : Công ty cổ phần truyền thông Bách An

Số 6/10/75 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.

Điện thoại: 043 484 755 Fax: 043. 2484 766

Hotline: 0975 332222 – 0988 681 398 – 0945 884 266

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG