Ung thư giai đoạn muộn điều trị thế nào để đạt hiệu quả nhất?

Bà NaHa chụp ảnh cùng các bác sĩ điều trị
Bà NaHa chụp ảnh cùng các bác sĩ điều trị
TP - Giáo sư Bành Hiểu Xích của Bệnh Viện Ung Bướu Hiện Đại Quảng Châu cho biết, hạt phóng xạ là phương pháp xạ khối u mới trong vài năm gần đây, nó là sự kết hợp giữa xạ trị trong và phẫu thuật xâm nhập tối thiểu, thông qua việc cấy ghép các hạt phóng xạ được đưa vào khối u và tiến hành xạ cục bộ.

> Di căn tái phát sau điều trị ung thư
> Điều trị can thiệp mạch cứu sống bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn

Vài năm trở lại đây, những ưu thế của kĩ thuật điều trị xâm nhập tối thiểu đang dần được khằng định, ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư lựa chọn điều trị bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ để thay thế cho các phương pháp phẫu thuật và xạ - hóa trị toàn thân truyền thống, về cơ bản đều có hiệu quả lí tưởng.

Khác với phẫu thuật và xạ - hóa trị toàn thân, điều trị khối u bằng hạt phóng xạ không những có thể điều trị hiệu quả khối u, còn có thể phá vỡ ổ bệnh, mà tác dụng phụ rất ít.

Trong quá trình điều trị hạt phóng xạ, trước tiên các thiết bị hình ảnh sẽ định vị chính xác vị trí, kích thước khối u được, qua đó các hạt Iốt sẽ được cấy vào trong khối u, và liên tục phát ra tia xạ γ để điều trị xạ cục bộ khối u với cự li gần, khiến các tổ chức ung thư bị sát thương và hoại tử.

Với những ưu điểm: định vị chính xác, phạm vi ứng dụng rộng rãi, xâm nhập tối thiểu không đau, ít tác dụng phụ, thời gian ở viện ngắn…. thì phương pháp điều trị này đang là lựa chọn khá tốt cho bệnh nhân ung thư giai đoạn giữa và muộn.

Bà NaHa 66 tuổi, tới từ Dhaka, Bangladesh, 5 năm trước bác sĩ tại địa phương chẩn đoán bà bị ung thư túi mật, đã phẫu thuật cắt bỏ. Một năm trước, do cảm thấy đau bụng trên bên phải, đi tới bệnh viện địa phương kiểm tra, thì phát hiện bà bị ung thư biểu mô tuyến biệt hóa thấp di căn.

Bà đã làm nhiều lần hóa trị ở bệnh viện Bangladesh, nhưng khối u không nhỏ đi mà tác dụng phụ của hóa chất quá lớn khiến bà NaHa không thể tiếp tục chịu đựng, do đó, vào tháng 6 - 2012, bà đã sang Bệnh Viện Ung Bướu Hiện Đại Quảng Châu điều trị.

Tại đây, bác sĩ tiến hành kiểm tra và kết luận bà bị ung thư túi mật di căn gan, hạch thượng đòn trái. Theo bệnh tình của bà, các chuyên gia của Bệnh Viện Ung Bướu Hiện Đại Quảng Châu dưới sự chỉ đạo của giáo sư Bành Hiểu Xích, đã đưa ra phác đồ điều trị tổng hợp gồm điều trị miễn dịch sinh học + cấy hạt phóng xạ + can thiệp mạch, để giúp cải thiện bệnh tình của bà NaHa.

Theo giáo sư Bành Hiểu Xích, qua 2 lần điều trị, miễn dịch sinh học với tác dụng giúp hồi phục chức năng miễn dịch, tình trạng bệnh của bà NaHa đã cải thiện rõ rệt, hiện nay sức khỏe và tinh thần ổn định, có chuyển biến tốt. Đồng thời do điều trị hạt phóng xạ không gây sát thương tới cơ thể, nên sức khỏe bà NaHa cũng dần phục hồi, ăn, ngủ tốt hơn, tinh thần thoải mái.

Theo tình trạng trước mắt, thì hiệu quả điều trị rất lạc quan. Bà NaHa cũng rất tự tin khi điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu Hiện Đại Quảng Châu, bà bày tỏ rằng sẽ hợp tác với bác sỹ, hy vọng có thể sớm thoát khỏi những dày vò, khó khăn mà căn bệnh ung thư này mang lại.

Để tìm hiểu thêm về phương pháp mới trong điều trị ung thư, xin liên hệ tới văn phòng đại diện Bệnh viện Ung bướu Hiện đại Quảng Châu tại Hà Nội theo số điện thoại: 04.3734.5566. Hotline: 04.2233.6666. Địa chỉ: P303 tòa nhà văn phòng Melia, 44B, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hoặc truy cập website: www.asiancancer.com

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG