Bé trai vô sinh, bé gái dậy thì sớm vì... thú nhún

Bé trai vô sinh, bé gái dậy thì sớm vì... thú nhún
Theo khuyến cáo của chuyên gia, các hợp chất của phthalate có thể gây tình trạng nữ tính hóa ở bé trai và dậy thì sớm ở bé gái nếu bị nhiễm chất độc này lâu dài.

Bé trai vô sinh, bé gái dậy thì sớm vì... thú nhún

Theo khuyến cáo của chuyên gia, các hợp chất của phthalate có thể gây tình trạng nữ tính hóa ở bé trai và dậy thì sớm ở bé gái nếu bị nhiễm chất độc này lâu dài.

Thú nhún - đồ chơi yêu thích của trẻ em
Thú nhún - đồ chơi yêu thích của trẻ em.
 

Kết quả kiểm nghiệm đồ chơi trên hai mẫu thú nhún Trung Quốc của Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ) cho thấy, hàm lượng phthalate có trong thú nhún bất thường.

Thú nhún bán tại Việt Nam có chứa phthalate bất thường

Thú nhún là đồ chơi được rất nhiều trẻ em độ tuổi mầm non yêu thích, qua thăm dò một số phụ huynh thì đa phần phụ huynh đều mua cho con mình món đồ chơi ấy. Giá một con thú nhún được bán trên thị trường Việt Nam khoảng hơn 100.000 đồng... Theo khảo sát của phóng viên, hầu hết thú nhún bày bán trên thị trường đều có dòng chữ “Made in China”... Như vậy, có thể thấy, mức độ “phổ cập” của món đồ chơi này đối với các cháu bé được bao phủ như thế nào?!

Trước đó, các cơ quan truyền thông trong nước đưa tin về việc hàng nghìn đồ chơi thú nhúncó xuất xứ Trung Quốc bị thu hồi ở nước ngoài vì chứa hàm lượng phthalate quá giới hạn cho phép. Cùng đó là sự lo ngại của các bậc phụ huynh về thông tin trên.

Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ) đã tiến hành khảo sát cửa hàng bán đồ chơi trẻ em tại phố Lương Văn Can (Hà Nội). Đoàn kiểm tra đã lấy 2 mẫu thú nhún có nguồn gốc Trung Quốc và gửi đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1 để thử nghiệm chỉ tiêu hợp chất phthalate.

Kết quả cho thấy, các mẫu kiểm tra đồ chơi thú nhún chứa hàm lượng phthalate bất thường. Theo số liệu của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng công bố, trong 16 chỉ tiêu phân tích, 1 mẫu thú nhún màu vàng có tổng 5.016,1mg/kg.

Trong đó, chất phathalic acid - bis butyl ester đạt 142,9mg/kg và phathalic acid - bis ethyl ester là 4.973,2mg/kg. Còn mẫu màu đỏ có tổng các hợp chất phthalates là 9.540,6mg/kg. Trong đó, phathalic acid - bis butyl ester là 9.368,7mg/kg, còn phathalic acid - hexyl 2 ethylhexyl ester là 164,7mg/kg...

Bé trai vô sinh, bé gái dậy thì sớm

Trao đổi với phóng viên về chất, hợp chất phthalate và tác hại của chất này đối với sức khỏe, TS. Hoàng Thị Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ hóa học TP. Hồ Chí Minh, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết, các hợp chất phthalate được sử dụng rộng rãi như chất hóa dẻo để làm mềm các vật liệu dễ vỡ, đặc biệt là một số polyme. Trong số các chất hóa dẻo gốc phthalate thì DOP và DBP là các loại chất hóa dẻo được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất sản phẩm nhựa PVC, PP và PE.

Các chất hóa dẻo này tạo ra các tính chất chung có lợi cho quá trình gia công và sử dụng của các loại nhựa. Bên cạnh đó, chất này cũng làm chất hóa dẻo và chất phân tán cho các loại sơn phủ cellulose, cellulose acetate butyrate. Sản phẩm từ nhựa PVC rất đa dạng trong đời sống hằng ngày, theo đó lượng DOP (dioctyl phthalate) được sử dụng rất nhiều.

Tuy nhiên, TS. Hoàng Thị Kim Dung cũng cho biết thêm, chất hóa dẻo gốc phthalate như DOP đang dần bị loại khỏi thị trường Mỹ và châu Âu do tính độc hại của phthalate, tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe người dân và gây ra hàng loạt các chứng bệnh và nhiều ca ngộ độc ở trẻ em...

Về tác hại của phthalate đối với sức khỏe, TS. Dung nhấn mạnh: Phthalate có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormon của cơ thể. Đối với trẻ em, nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao. Một số hóa chất ảnh hưởng đến nội tiết đã được xác định, trong đó có chất hóa dẻo dibutylphtalate (DBP).

Theo nhận định của các chuyên gia, DOP có tác dụng giống như hormon nữ, vì thế rất có hại cho nam giới và đặc biệt là ở trẻ em khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em gái có nguy cơ dậy thì quá sớm...

Hiện tại, chưa có số liệu về các giá trị gây độc hay lượng tối đa cho phép sử dụng phthalate trong nhựa theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Theo Sức khỏe đời sống

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG