Nguy cơ xuất hiện cúm gia cầm H5N1 trên người

Nguy cơ xuất hiện cúm gia cầm H5N1 trên người
TP - Tổ chức Y tế Thế giới tại Campuchia xác nhận, tại nước này đã có 5 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 từ đầu năm 2013 đến nay, trong đó có 4 người đã tử vong.

> Cúm gia cầm 'tấn công' dịp Tết
> Một bệnh nhân nghi nhiễm cúm H5N1

Đáng chú ý một trong hai địa phương có người nhiễm virus cúm gia cầm tại Campuchia chỉ cách biên giới Việt Nam 30km.

Anhr minh hoa
Ảnh minh họa.

TS Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết dịch cúm A/H5N1 bùng phát ở Campuchia, sát với biên giới Việt Nam dẫn tới nguy cơ dịch cúm gia cầm trên người xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn.

Con đường lây lan dịch cúm gia cầm có thể xảy ra qua giao thương giữa người dân hai nước, buôn lậu gia cầm qua biên giới, cùng với đó là nguồn lây từ chim hoang dại di chuyển giữa hai nước.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã triển khai chặt chẽ công tác kiểm dịch y tế biên giới với Campuchia. TS Trần Thanh Dương cho biết thêm, để phòng tránh dịch bệnh, đặc biệt là dịch cúm gia cầm trên người trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng lực lượng chống dịch, người từ Campuchia sang Việt Nam được tăng cường giám sát, các trường hợp có biểu hiện cúm A/H5N1 được kiểm soát chặt chẽ.

Các cơ sở y tế đều có kế hoạch trực dịch 24/24h, các đội cơ động phòng chống dịch, đội cấp cứu cơ động của các bệnh viện cũng sẵn sàng khi có bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm.

TS. Trần Thanh Dương khuyến cáo, những người sống sát biên giới Campuchia có nguy cơ tiếp xúc và ăn gia cầm mắc bệnh rất lớn, vì vậy để tránh nhiễm bệnh cần tuyệt đối không ăn, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch từ Campuchia sang Việt Nam, không buôn bán, vận chuyển ăn gia cầm ốm chết, không dùng gia cầm đó để phơi khô ăn vì nó rất nguy hiểm, bị nhiễm cúm A/H5N1.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.