Bệnh viện quá tải vì TNGT tăng mạnh

Bệnh viện quá tải vì TNGT tăng mạnh
TP - Tết Quý Tỵ được coi là cái tết ghi nhận nhiều trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT) nhất trong vài năm trở lại đây. Ghi nhận của PV Tiền Phong tại các bệnh viện ở Hà Nội và TPHCM.

> 450 người thương vong vì tai nạn giao thông Tết
> Gần 300 người thương vong vì TNGT dịp Tết

Hà Nội: Ca nhập viện tăng từng ngày

Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Việt Đức) luôn rơi vào tình trạng quá tải trong những ngày tết, hơn 70% trong số đó là do TNGT. PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện cho biết số ca nhập viện tăng theo từng ngày, cụ thể mùng 1 tết có 95 bệnh nhân vào cấp cứu, mùng 2 Tết tăng lên 127 ca, ngày mùng 3 Tết là 147 ca, mùng 4 Tết là 156 ca...

Những ngày tết, Bệnh viện Việt Đức bố trí từ 45 - 50 bác sĩ và 150 điều dưỡng và hai tổ cấp cứu lưu động với 5 bàn mổ luôn sẵn sàng để cấp cứu bệnh nhân.

Mỗi ngày trung bình khoa Cấp cứu và khoa Chấn thương sọ não tiếp nhận và phẫu thuật cho gần 30 bệnh nhân.

Các giường và băng ca của khoa đều chật kín bệnh nhân cấp cứu, nhiều người trong số đó bị chấn thương sọ não hôn mê bất tỉnh, gãy xương đùi, dập nội tạng.

Có những ngày do quá đông bệnh nhân, Bệnh viện Việt Đức phối hợp chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Thanh Nhàn và Saint Paul để hỗ trợ phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho biết phần lớn bệnh nhân bị TNGT vào cấp cứu những ngày Tết vừa qua đều trong tình trạng có men rượu nồng nặc.

Theo tính toán nồng độ rượu trong máu từ 100mg/ lít trở lên rất nguy hiểm, không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhưng nhiều kết quả xét nghiệm máu của nhiều bệnh nhân TNGT vào cấp cứu cho thấy nồng độ rượu trong máu lên đến 200-300mg/lít.

Đặc biệt, số trường hợp bệnh tình nặng nên gia đình xin về, số trường hợp bị chấn thương sọ não, tử vong tăng cao nhất trong nhiều năm qua với gần 30 trường hợp, trong khi những năm trước, con số này chỉ khoảng 10-15 bệnh nhân.

TPHCM: Số ca chấn thương sọ não, tử vong tăng mạnh

Bệnh nhân Th. bị ngộ độc rượu đang được bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Ảnh T.Hà
Bệnh nhân Th. bị ngộ độc rượu đang được bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Ảnh T.Hà.
 

Chỉ trong 6 ngày nghỉ Tết Quý Tỵ, từ 29 tháp chạp đến mùng 5 tháng giêng âm lịch, 59 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế TPHCM tiếp nhận hơn 33 nghìn lượt người phải vào cấp cứu.

Đây được cho là năm có số ca tai nạn phải vào viện cấp cứu và số ca bị chấn thương sọ não cũng như tử vong cao trong dịp Tết từ trước tới nay.

Bác sĩ Phan Văn Báu- Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết có hơn 1.500 ca tai nạn giao thông (TNGT) với 229 người bị chấn thương sọ não và 10 trường hợp trong số đó đã tử vong. Đại diện BV Cấp cứu Trưng Vương TPHCM cho biết ngày cao điểm với nhiều ca nhập viện vì TNGT là mùng 2 -3 Tết. Trong hai ngày này, theo ghi nhận có đến gần 600 ca cấp cứu vì TNGT.

“Trong 5 ngày nghỉ Tết từ 29 tháng chạp đến mùng 4 Tết (13-2), Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 1.300 người vào cấp cứu, trong đó có 450 ca TNGT với 328 trường hợp chấn thương sọ não”- đại diện Khoa cấp cứu bệnh viện này cho hay.

Trong ngày 29 Tết và đêm giao thừa, khoa cấp cứu nơi đây đã quá tải với 65 trường hợp bị TNGT vào viện, 45 người trong số đó bị chấn thương sọ não, nhiều người trong tình trạng nguy kịch. Đại diện Khoa cấp cứu BV Chợ Rẫy cho biết số ca nhập viện không cao so với Tết nguyên đán Nhâm Thìn nhưng năm nay số ca bị chấn thương sọ não tăng hơn 30%.

Tử vong do ngộ độc rượu

TS.Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện bạch Mai) cho biết trung bình mỗi ngày tiếp nhận 5-10 bệnh nhân ngộ độc rượu. Bệnh nhân N.Đ.Th (sinh viên năm thứ 4) lần đầu tiên uống rượu, đến chén thứ 10 thì say và nôn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng say xỉn, nôn và xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân Tr.V.T (34 tuổi, ở Hà Nội) uống 3 lít rượu, gấp 10 lần cho phép phải cấp cứu lúc 5h sáng hôm qua trong tình trạng nôn nhiều, chảy máu dạ dày.

Dịp tết đã có 2 ca tử vong do ngộ độc mà kết quả xét nghiệm máu cho thấy dương tính với rượu methanol. Đáng chú ý trong đó có một ca bị ngộ độc rượu trên nền cơ thể có bệnh tiểu đường, nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức.

Cả nước có 65.000 ca cấp cứu và tai nạn dịp Tết

Báo cáo về tình hình khám chữa bệnh trong 6 ngày nghỉ Tết từ 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết của Bộ Y tế cho thấy, các cơ sở y tế trong cả nước khám và điều trị cho khoảng hơn 200.000 lượt bệnh nhân, trong đó hơn 65.000 ca là cấp cứu và tai nạn, tăng 28,6%.

Có 507 ca vào cấp cứu buộc phải phẫu thuật do chấn thương sọ não, tăng gần 75% so với Tết Nhâm Thìn và 186 ca tử vong do TNGT.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.