Chẩn đoán sinh 4, ra đời 5 bé

Chẩn đoán sinh 4, ra đời 5 bé
TP - Một ngày sau khi sản phụ Lê Huỳnh Anh Thư, 28 tuổi ngụ ở quận 5, TPHCM hạ sinh 5 em bé tại Bệnh viện Từ Dũ, hôm qua 18/3 lãnh đạo bệnh viện này đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về trường hợp hy hữu này.

> Sản phụ 28 tuổi sinh 5 tại Bệnh viện Từ Dũ
> Ca sinh tư từng được Thủ tướng đỡ đầu

Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy- Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) cho biết đây là trường hợp sinh 5 đầu tiên tại Bệnh viện Từ Dũ. Trước đó khi siêu âm tại một bệnh viện tư, chị Thư được chẩn đoán thai sinh 4.

“Tuy nhiên, sau khi mổ bắt ra được 4 bé, các bác sĩ phát hiện trong bụng mẹ còn có chân của một em bé nên tiến hành dò xét và bắt ra thêm một trẻ nữa”- bác sĩ Thủy nói.

Cả 5 bé (3 trai, 2 gái) hiện đã dần ổn định sức khỏe và đến chiều hôm qua, 3 trẻ khỏe đã ra khỏi phòng ngoài, 2 trẻ còn lại vẫn đang theo dõi vì các bác sĩ lo ngại suy hô hấp. Riêng sản phụ Thư vẫn đang được chăm sóc tích cực do sức khỏe còn yếu nên không thể tiếp xúc báo chí.

Sau hai năm lấy nhau nhưng không có con, đầu năm 2012 chị Thư cùng chồng đến một bệnh viện tư để can thiệp bằng cách lấy tinh trùng của chồng bơm vào tử cung người vợ lúc thời kỳ rụng trứng, và đã cho kết quả”- bác sĩ Đăng phó khoa Sơ sinh Từ Dũ nói. Người nhà chị Thư cho biết đến khi thai được 5 tháng, kết quả siêu âm tại bệnh viện tư này cho thấy chị Thư sẽ sinh 4.

“Bác sĩ khuyên vợ chồng tôi bỏ bớt thai để tránh nguy cơ tai biến về sau nhưng chúng tôi vẫn quyết định giữ lấy để sinh. Chỉ một lần sinh mà chúng tôi có 5 con. Còn hạnh phúc nào bằng”- chồng chị Thư nói.

Bác sĩ Thu Thủy cho biết, 2 bé gái chỉ nặng 1,3kg nên vẫn còn nằm ở phòng theo dõi đặc biệt. Sức khỏe 2 bé có những biểu hiện suy hô hấp. Hiện các bé trai được nuôi ăn theo đường thông, mỗi lần ăn khoảng 5ml sữa, còn hai bé gái sẽ được chăm sóc kỹ hơn bằng cách nuôi ăn theo đường tĩnh mạch do sợ các bé ăn không tiêu.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 18-3, bác sĩ Tô Thị Kim Hoa - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM kiêm Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TPHCM cho biết đến nay vẫn chưa có văn bản nào cho thấy việc sinh 5 sẽ được nhà nước hỗ trợ nuôi dưỡng. “Trường hợp sinh 5 ở Bệnh viện Từ Dũ, nếu gia đình khó khăn chúng tôi sẽ có giải pháp hỗ trợ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG