Từ ca sinh 5: Đa thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Từ ca sinh 5: Đa thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ
TP - Hy hữu lắm mới có những ca sinh 4 hoặc 5 mẹ tròn con vuông, nguy cơ tai biến cho cả mẹ lẫn con luôn tiềm ẩn cho sản phụ lúc thai kỳ và sinh nở.

> Chẩn đoán sinh 4, ra đời 5 bé
> Sinh sáu sau khi đã sinh bốn

Gia tăng các trường hợp đa thai

Dù lấy lại sức khỏe sau ca sinh 5 hiếm gặp nhưng đến nay chị Lê Huỳnh Anh Thư, ở quận 5,TPHCM vẫn chưa gần gũi được 2 cô con gái nhẹ cân do sức khỏe 2 bé còn yếu. 3 trẻ khác đã theo mẹ về phòng chăm sóc nhưng vẫn chưa khỏe mạnh hoàn toàn.

Ca sinh 5 của chị Thư diễn ra cách đây 10 ngày được cho là hy hữu ở Việt Nam. Cân nặng các bé ra đời lần lượt là 2kg, 1,3kg, 1,8kg, 1,5kg và 1,3 kg. Hai trẻ có cân nặng 1,3kg biểu hiện suy hô hấp nên vẫn phải nuôi ăn qua đường tĩnh mạch.

5 thiên thần nhỏ của vợ chồng chị Thư. ảnh: L.N
5 thiên thần nhỏ của vợ chồng chị Thư. ảnh: L.N.

Chuyện sinh một lúc 3 đến 4 con ngày càng xuất hiện nhiều ở các bệnh viện phụ sản tại TPHCM. Tuy nhiên theo các bác sĩ phụ sản, các con trong các ca sinh 4 thường phát triển không như mong muốn, cho dù gia đình chăm sóc chu đáo hơn.

Một trường hợp sinh 4 tự nhiên khác là chị Trần Thị Tình, 32 tuổi ngụ ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Chiều 26/6/2012 chị Tình hạ sinh 4 con gái với cân nặng lần lượt 1,5kg, 1,2kg, 1,6kg và 1,7kg tại BV Từ Dũ TPHCM. Sau gần 2 tháng nuôi con tại bệnh viện Từ Dũ bằng phương pháp ấp Kangaroo, các con chị Tình mới được về nhà. Các trẻ đã có tiến triển nhưng sức khỏe không được tốt, các cháu thường xuyên bị ốm vặt.

Có nên mang đa thai?

Ngoài việc phải vất vả lo chăm sóc, nuôi dưỡng cho nhiều con cùng lúc một khi mẹ tròn con vuông, các bà mẹ mang đa thai còn đứng trước những nguy cơ tai biến khó lường.

 Những trường hợp đa thai, 4-5 con rất dễ xảy ra tai biến như tiền sản giật, băng huyết. Đó là chưa kể khi mang đa thai sản phụ phải đối mặt với suy kiệt cơ thể trước và sau sinh.

Bác sĩ Thủy nói

Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy- Phó giám đốc BV Từ Dũ cho biết việc áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm khả năng mang đa thai là phổ biến nhưng trường hợp của chị Thư là rất hiếm xảy ra.

Theo bác sĩ Thu Thủy, y văn thế giới ghi nhận tỷ lệ sinh đôi là 1/89 ca, sinh 3 là 1/7.921 ca còn sinh 4 trở lên là 1/700.000 ca và càng sinh nhiều con càng dễ nguy hiểm.

“Những trường hợp đa thai, 4-5 con rất dễ xảy ra tai biến như tiền sản giật, băng huyết. Đó là chưa kể khi mang đa thai sản phụ phải đối mặt với suy kiệt cơ thể trước và sau sinh”- bác sĩ Thủy cảnh báo.

“Dù thuộc gia đình hiếm con, nhưng việc ham con, để 4-5 thai cho đến sinh là không nên. Thực tế đã có nhiều sản phụ gặp nhiều tai biến cho cả mẹ lẫn con khi sinh” - bác sĩ Vũ Tề Đăng - Phó khoa Sơ sinh BV Từ Dũ khuyên.

Theo bác sĩ Đăng, hầu hết sản phụ đa thai đều sinh non, nhẹ cân. Các trẻ sinh ra dễ bị bệnh lý vàng da; bệnh lý võng mạc mắt; câm điếc bẩm sinh; chậm phát triển về tâm thần vận động… “Các thai nhi sinh non rất khó nuôi do hệ thống hô hấp chưa tốt, dễ bị nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện.

Bác sĩ Thủy cho biết, nhiều cặp vợ chồng nghèo, vô sinh khi làm thụ tinh ống nghiệm chúng tôi đều khuyên chỉ cấy khoảng 2 phôi thai, số còn lại nên lưu giữ ở bệnh viện để khi cần có thể cấy tiếp. “Đến tuần thứ 6 của thai kỳ khi phát hiện đa thai chúng tôi đều khuyên bỏ bớt hay giữ lại tùy vào hoàn cảnh từng gia đình. Tuy nhiên việc bỏ bớt thai là do gia đình quyết định”- bác sĩ Thủy nói.

Theo các chuyên gia sản khoa, các trường hợp đa thai tự nhiên, sản phụ thường phát hiện ra khi thai đã lớn, đã có hình hài nên các bác sĩ không có chỉ định bỏ thai nếu thai không có gì bất thường.

Các ca sinh tư khác

Ngày 8/1/2006 chị Nguyễn Thị K. 31 tuổi ở Cà Mau sinh 4 con tại BV Từ Dũ. Theo chị K, việc chăm sóc cùng lúc 4 con vất vả vì các con thường xuyên đau ốm, phải vào viện.

Ngày 24/8/2011, tại BV Nhân dân Gia Định TPHCM sản phụ Lê Thị Việt Trinh, 21 tuổi ngụ ở TP Long Xuyên, tỉnh An Giang đã hạ sinh 4 con gồm 1 bé trai và 3 bé gái. Gần 19 tháng nuôi con, chị Trinh cho biết mỗi trẻ mới cân nặng trên 8kg.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.