Sẽ ghép thận từ người cho chết tim

Sẽ ghép thận từ người cho chết tim
TP - Ngày 20/5, PGS.TS Trần Ngọc Sinh, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, bệnh nhân suy thận mãn sẽ được cứu sống khi Bộ Y tế vừa triển khai đề án “Ghép thận từ người cho tim ngừng đập” cho Bệnh viện Chợ Rẫy nghiên cứu từ nay đến năm 2014.

> Vũ công nhóm Big Toe 6 năm chạy thận
>Chàng trai 10 năm nằm bất động với tài sản khổng lồ

Theo bác sĩ Sinh, phương pháp ghép tạng từ người cho tim ngừng đập đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ năm 1960, trong khi tại Việt Nam, phương pháp ghép thận từ người cho sống tiến hành từ năm 1992.

“Năm 2008, nước ta mới bắt đầu thực hiện ghép thận từ người cho chết não. Nguồn thận ghép chủ yếu là từ người thân và người cho chết não, nhưng lượng thận được cho còn hạn chế nên số người được ghép còn quá ít so với nhu cầu”, bác sĩ Sinh nói.

Hiện cả nước có 12 trung tâm ghép thận, nhưng 20 năm qua, số người được ghép chỉ khoảng 500, chủ yếu từ người cho sống. Ngoài ra, cũng chỉ có 20 trường hợp được ghép thận từ người cho chết não.

Bác sĩ Sinh cho rằng, cơ hội cho bệnh nhân thận sẽ được mở ra nếu phương pháp ghép thận từ người cho chết tim sẽ được thực hiện ở Việt Nam trong thời gian tới. Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có 75 nghìn ca suy thận mãn giai đoạn cuối, nhưng chỉ có 10% có điều kiện để lọc máu, còn lại chờ chết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG