Mỹ đưa công nghệ mới điều trị bỏng vào Việt Nam

Mỹ đưa công nghệ mới điều trị bỏng vào Việt Nam
TP - Các bác sĩ của Trung tâm Y tế Hải quân Hoa Kỳ phối hợp các bác sĩ Viện Bỏng quốc gia Việt Nam nâng cao khả năng phục hồi cho các nạn nhân bỏng.

> VN đạt nhiều thành tựu trong chữa bỏng
> Tự chữa bỏng, rước họa vào thân

Trong lần hợp tác này, phía Hoa Kỳ đã sử dụng máy laze siêu xung để hỗ trợ việc chỉnh sửa sẹo bỏng co kéo và nâng cao chất lượng sống cho khoảng 40 bệnh nhân bị bỏng diện rộng tại Viện bỏng quốc gia. 

Trung tá Peter Shumaker, Trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Y tế Hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện ca phẫu thuật cho các phóng viên xem. Bệnh nhân là L.M.T (15 tuổi) bị bỏng nước sôi từ 14 năm trước. Vết sẹo dài chừng 20cm kéo dọc từ mắt cá chân đến giữa ngang ống chân bị co kéo, khiến bệnh nhân khó vận động ngón chân và cổ chân.

Sau khoảng 10 phút chiếu tia laze, bệnh nhân cho biết cảm giác vết sẹo đã mềm hơn. Trung tá Peter Shumaker cho biết, bệnh nhân này cần chiếu tia laze 2 hoặc 3 lần nữa, mỗi lần cách nhau 2 tháng để vết sẹo trở nên mềm, bớt ngứa, có màu tương đồng với khoảng da xung quanh và vận động dễ dàng hơn.

Theo Trung tá Peter Shumaker: “Đây là một công nghệ đột phá mà chúng tôi đã và đang sử dụng trong khoảng 4 năm nay để cải thiện chức năng và thẩm mỹ cho các binh sĩ bị thương và các bệnh nhân bị thương nặng”. Được biết, trị giá của máy laze khoảng 4 tỷ đồng và Viện Bỏng sẽ đầu tư để mua máy điều trị cho bệnh nhân.

Trước đó, nhóm chuyên gia đến từ Hoa Kỳ đã điều trị cho bệnh nhi N.P.Th (5 tuổi, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị bỏng xăng toàn thân. Tuy nhiên trường hợp này được phía Hoa Kỳ miễn phí toàn bộ.

Công nghệ điều trị bỏng này là kỹ thuật tiên tiến mới được áp dụng trong vài năm qua tại Hoa Kỳ.

Tại cuộc gặp gỡ phóng viên ngày 27/8 tại Hà Nội, Đại tá Jonathan Wilcox, Phó Chủ nhiệm quân y Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ chia sẻ: “Chúng tôi đang xây dựng các mối quan hệ chuyên môn lâu dài với các đồng nghiệp Việt Nam thông qua việc cùng cải thiện cuộc sống của bệnh nhân chịu chấn thương do bỏng và các vết thương khác”.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội từ ngày 15 đến 28/8 các chuyên viên y tế Hải quân Hoa Kỳ phối hợp với các bác sĩ Việt Nam để nâng cao khả năng phục hồi cho các nạn nhân bỏng Việt Nam trong khuôn khổ giai đoạn hai của “Chương trình trao đổi chuyên môn về quản lý bỏng can thiệp.

Trước đó, các chuyên viên y tế trên tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH-19) đã thực hiện việc chẩn trị tương tự tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012. Đây là lần thứ tư trong vòng 5 năm chương trình Đối tác Thái Bình Dương hàng năm tới thăm Việt Nam và thực hiện hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG