Bệnh nấp bóng

Bệnh nấp bóng
TP - Bệnh tật thường đi cặp đôi. Hiện tượng y học từ lâu đã biết. Chứng đau nửa đầu có thể là thí dụ điển hình, mà “cái bóng” là những trục trặc hệ tim-mạch có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc tai biến não.

Tại sao một số bệnh thích cặp đôi? Đến nay các chuyên gia có hai cách giải thích. Trong một số trường hợp bệnh thứ nhất gây cho cơ thể những chấn thương dẫn đến sự xuất hiện của bệnh thứ hai. Trong những trường hợp khác hai bệnh có chung nền tảng di truyền hoặc cùng là hậu quả của thói quen xấu (thí dụ hút thuốc lá hoặc nếp sống lười vận động).

Bệnh nấp bóng ảnh 1

1- Lạc nội mạc tử cung – bóng của nó: ung thư da

- Tại Pháp năm 2007 người ta đã tiến hành công trình nghiên cứu phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung trên diện rộng. Bệnh chủ yếu của phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Kết quả cho thấy: 62% đối tượng đã được nghiên cứu bị nguy cơ ung thư da. Các chuyên gia chưa thể giải thích chính xác, lý do. Nhiều khả năng khuyết tật gien là nguyên nhân.

+ Lời chuyên gia: - Hoàn toàn có thể điều trị có hiệu quả, trường hợp ung thư da phát hiện sớm. Vậy nên, cố gắng quan tâm đến da – trường hợp không may bị bệnh lạc nội mạc tử cung.

2- Áp huyết cao – bóng của nó: tiểu đường

- Đã khá lâu các bác sĩ quan sát được mối liên quan này ở những người thừa cân. Tuy nhiên kết quả những nghiên cứu với sự tham gia của 38 ngàn phụ nữ đã khẳng định, một khi áp huyết trong thời gian dài vượt chuẩn (thậm chí không lớn), nguy cơ tiểu đường tăng gấp đôi không phụ thuộc vào cân nặng của đối tượng. Tệ hơn, áp huyết càng cao, nguy cơ bệnh nấp bóng càng lớn.

Bệnh nấp bóng ảnh 2

Trạng thái viêm nhiễm trong cơ thể là một trong số giả thiết được nhắc đến nhiều nhất trong trường hợp này. Thủ phạm cũng có thể liên quan đến tình trạng tổn thương thành mạch.

+ Lời chuyên gia: Hãy làm xét nghiệm độ đường trong máu – nếu thời gian dài bị áp huyết cao (vượt ngưỡng 120/80 mm Hg). Để giảm thiểu nguy cơ tiểu đường, hãy cố gắng:

- Duy trì cân nặng hợp lý;

- Tăng cường vận động cơ thể;

- Hạn chế đồ ngọt và đồ hộp, không ăn mặn

- Không hút thuốc lá

3- Bệnh vẩy nến – bóng của nó: nhồi máu cơ tim

- Không ai nghĩ, bệnh da liễu mạn tính liên quan đến hệ tim-mạch. Tiếc rằng thực tế đúng như vậy: bệnh vẩy nến càng nghiêm trọng; nguy cơ nhồi máu cơ tim càng lớn. Nguy cơ hai lần cao hơn so với người khỏe mạnh – với trường hợp bệnh vẩy nến nặng nhất.

- Tại sao có chuyện như vậy? Nhiều khả năng vẩy nến liên quan đến tình trạng rối loạn hoạt động của tế bào hệ đề kháng của cơ thể. Bản thân những nhân tố này có thể dẫn đến trạng thái viêm nhiễm trong cơ thể, làm tổn thương hệ mao mạch bao quanh quả tim – TS Joel M. Gelfand, chuyên gia da liễu Đại học Pennsylvania (nhóm nghiên cứu của nhà khoa học đã quan sát trên 500 ngàn bệnh nhân vẩy nến trong thời gian 5 năm) khẳng định.

Bệnh nấp bóng ảnh 3

4- Bệnh hen suyễn – bóng của nó: trầm cảm

- Kết quả một trong những nghiên cứu mới nhất chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và những trục trặc tâm lý, trong đó có trầm cảm và những trạng thái hoảng sợ. Năm 2004 các nhà khoa học Mỹ ở Colorado công bố: khoảng 18% bệnh nhân hen suyễn đồng thời là nạn nhân các rối loạn tâm lý. Sự lệ thuộc này cũng hoạt động theo chiều ngược lại. Những binh sĩ là nạn nhân hội chứng stress sau chấn thương bị nguy cơ ngã bệnh hen suyễn cao hơn hai lần so với đối tượng đối chứng. Đó là cái vòng luẩn quẩn: những rắc rối với hô hấp có thể dẫn đến các rối loạn phong độ và những bệnh này có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng hen suyễn.

+ Lời chuyên gia: Nhanh chóng gõ cửa phòng khám bác sĩ, trường hợp nhận ra triệu chứng, thậm chí không rõ ràng của “bóng”. Những dấu hiệu chính của bệnh hen suyễn:

- Những cơn khó thở

- Ho khan, mệt mỏi

- Cảm giác nặng lồng ngực

- Tiếng thở rít

+ Trầm cảm là bệnh phức tạp hơn, song có thể nhận dạng qua các dấu hiệu:

- Cảm giác buồn vô cớ, hay khóc

- Thờ ơ với nghĩa vụ thường nhật

- Mệt mỏi kinh niên

- Mất ngủ

- Khó tập trung chú ý

- Cảm giác vô tích sự

5- Hội chứng trao đổi chất – bóng của nó: sỏi thận

- Hội chứng trao đổi chất thực chất không phải một bệnh, là tập hợp nhiều nhân tố làm gia tăng đáng kể nguy cơ xuất hiện các bệnh của nền văn minh, trong đó có tiểu đường và bệnh tim thiếu máu. Đối tượng là nạn nhân của hội chứng trao đổi chất, khi xuất hiện tối thiểu ba trong số những triệu chứng sau:

- Béo bụng;

- Nồng độ cao trigliceryd trong máu

- Áp huyết cao

- Nồng độ cholesterol “tốt bụng” HDL thấp;

- Những rối loạn glukoza

(Thực tế nguy cơ sỏi thận tăng 54% ở những người xuất hiện hai trong số những triệu chứng đã kể và tăng lên 70% - ở đối tượng có ba triệu chứng).

+ Lời chuyên gia: Tình trạng thừa cân hoặc béo phì là nền tảng chung của hai bệnh. Các chuyên gia cho rằng, trong thành phần thực đơn của người thừa cân chứa quá nhièu protein và chất kiềm, những hợp chất một mặt làm tăng áp huyết; mặt khác – tác thành sỏi thận. Vậy nên vứt bỏ những kilôgam dư thừa là cách thức tránh sỏi thận và cải thiện sức khỏe toàn thân tốt nhất.

6- Đau nửa đầu – bóng của nó: các bệnh tim-mạch

Bệnh nấp bóng ảnh 4

- Là cặp bệnh biết nhiều nhất và một trong những cặp bệnh nguy hiểm nhất. Cho đến cách đây không lâu trước nguy cơ nhồi máu cơ tim và tai biến não, các bác sĩ chỉ cảnh báo những trường hợp đau nửa đầu kèm dấu hiệu quáng gà thoảng qua. Khoảng 25% bệnh nhân khổ sở vì dạng hội chứng này. Nó biểu hiện bằng những rối loạn thị lực khoảng 30 phút trước cơn đau nửa đầu. Trước mắt đối tượng xuất hiện “mây mờ”, những đường zích zắc hoặc hiện tượng lóe sáng bao quanh đồ vật. Hiện tượng diễn ra trong thời gian từ vài phút đến hơn mười phút.

Từ năm 2007 khi công bố kết quả những nghiên cứu mới nhất, các bác sĩ kiểm tra lại tất cả các trường hợp đau nửa đầu – bao gồm cả dạng kinh điển (không bị quáng gà) chiếm đa số nạn nhân. Kết quả cho thấy: nguy cơ biến chứng tim-mạch chịu tác động lớn nhất trước tiên của tần suất các cơn đau đầu. So với người khỏe mạnh, đối tượng bị đau đầu trung bình mỗi tháng một lần bị nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn 50%. Trái lại đối tượng bị đau đầu tối thiểu mỗi tuần/một lần, bị nguy cơ cao hơn ba lần!

+ Lời chuyên gia: Cần phải hết sức lưu ý bảo vệ tim – trường hợp không may thường xuyên bị chứng đau nửa đầu.

Theo Nam Khánh
Tri Thức Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.