Lạm dụng kháng sinh khi trẻ ho ẩn chứa nguy hiểm

Lạm dụng kháng sinh khi trẻ ho ẩn chứa nguy hiểm
TPO - Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, hãy cẩn thận khi dùng thuốc kháng sinh cho trẻ. Chỉ trong trường hợp chắc chắn có nhiễm khuẩn mới nên uống kháng sinh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thời tiết những ngày này liên tục thay đổi, ngày nắng ấm, đêm trở lạnh, độ ẩm không khí cao khiến tỷ lệ trẻ bị các bệnh viêm đường hô hấp tăng hơn so với bình thường. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết cách phòng và chữa bệnh cho con, thậm chí nhiều người còn lạm dụng kháng sinh khi trẻ nhiễm virus.

Bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, theo thói quen, khi thấy trẻ bị ho hoặc cúm, các bà mẹ thường mua ngay kháng sinh và các loại thuốc ho về cho con uống. Việc làm này chẳng những không mang lại hiệu quả, mà thậm chí còn gây nguy hiểm cho trẻ. Bởi thực tế các kháng sinh họ mua không có tác dụng đối với virus – tác nhân chính gây ra ho do lạnh ở trẻ.

Không những thế, nó còn gây cho trẻ nhiều nguy cơ bị các tác dụng phụ do uống kháng sinh và có thể bị kháng thuốc, hay còn gọi là nhờn thuốc. Tức là, khi trẻ bị những nhiễm khuẩn nặng hơn cần dùng đến kháng sinh thì kháng sinh lại không có tác dụng, vì trước đó đã tạo điều kiện cho vi khuẩn làm quen và thích nghi với kháng sinh rồi.

Theo bác sĩ Nhuận, đa số các loại kháng sinh sử dụng phổ biến chỉ có tác dụng đối với vi khuẩn mà không hiệu quả với virus, vì vậy nên hạn chế sử dụng kháng sinh, trừ những trường hợp rất cần thiết.

Đối với ho và cảm cúm do nhiễm lạnh ở trẻ em – mà 80% nguyên nhân là do virus – những vị thuốc đơn giản như tỏi lại là biện pháp vô cùng hữu hiệu và an toàn để chấm dứt cơn ho một cách dứt điểm.

Khi trẻ bị virus tấn công, điều cần thiết nhất là bổ sung dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho trẻ (cơ thể bị kháng sinh làm cho suy yếu thì rất nguy hiểm, trẻ càng thêm ốm, mệt mỏi, chán, bỏ ăn, dẫn đến ho kéo dài và hen suyễn).

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, nếu không muốn bệnh thêm bệnh, hãy cẩn thận khi dùng thuốc cho trẻ. Chỉ trong trường hợp chắc chắn có nhiễm khuẩn mới nên uống kháng sinh.

Vì thế, khi thấy trẻ bị ho, sốt, cha mẹ nên đưa con đi khám để chẩn đoán đúng bệnh và có sự tư vấn phù hợp. Tốt nhất chỉ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt và nên sử dụng các thuốc nam quanh nhà giúp trẻ dịu cơn ho như mật ong trộn dầu gừng, lá húng chanh hấp đường phèn, ăn cháo có thảo quả hoặc cho ngửi tỏi giã nát khi ngủ...

Đặc biệt, tinh dầu tỏi tía có chứa thành phần chính là các chất sun phít, trong đó có allicin, một kháng sinh thực vật có khả năng diệt virus rất mạnh, nhất là các chủng virus cúm.

Khả năng chống cúm của tỏi đã được biết từ xa xưa song gần đây khoa học mới biết các chất sun phít trong dầu tỏi làm nên tác dụng này.

Cùng với đó, cần tăng cường chế độ dinh dưỡng cho trẻ để tăng khả năng đề kháng, cho trẻ uống nhiều nước và ăn các loại hoa quả và rau xanh chứa nhiều vitamin.

Theo Viết
MỚI - NÓNG