Làm việc ca đêm tăng nguy cơ ung thư vú

Làm việc ca đêm tăng nguy cơ ung thư vú
TPO - Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, phụ nữ làm việc ca đêm hơn 2 lần mỗi tuần có thể tăng nguy cơ ung thư vú.

> Ngủ ít làm tăng nguy cơ tiểu đường

Làm việc ca đêm tăng nguy cơ ung thư vú ảnh 1

Thống kê cho thấy khoảng 10-20% phụ nữ ở xã hội hiện đại phải làm việc ca đêm, do đó đây có thể là một trong những vấn đề nghề nghiệp lớn nhất liên quan tới ung thư.

Hansen, từ Viện Dịch tễ ung thư thuộc Hội Ung thư Đan Mạch tại Copenhagen, cho rằng “Làm việc ca đêm thường phải tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, do đó làm giảm sản sinh hóc-môn melatonin - là hóc-môn bảo vệ chống lại một số loại ung thư”.

Làm việc ca đêm có thể dẫn tới khuyết tật trong điều hòa chu trình tế bào mỗi ngày một lần, gây tăng trưởng không kiểm soát. Mất ngủ sau làm việc ca đêm gây ức chế hệ miễn dịch, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu của Hansen thu thập dữ liệu từ hơn 18.500 phụ nữ đã làm việc trong Quân đội Hoa Kỳ trong thời gian 1964-1999 để xác định sự tác động của làm việc ca đêm lên nguy cơ ung thư vú. Họ phát hiện được 210 phụ nữ bị ung thư vú và so sánh những phụ nữ này với gần 900 phụ nữ không bị ung thư vú.

Tổng cộng có 141 phụ nữ ung thư vú và 551 phụ nữ không bị ung thư vú đã trả lời các câu hỏi nghiên cứu. Trong số những phụ nữ này, nguy cơ ung thư vú tăng 40% nếu họ làm việc ca đêm. Nhưng với những phụ nữ làm việc ca đêm ít nhất 3 lần mỗi tuần và trong ít nhất 6 năm, nguy cơ này tăng gấp đôi.

Bằng chứng từ 3 nghiên cứu nhỏ cho thấy nam giới làm việc ca đêm cũng bị tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và các nghiên cứu về làm việc ca đêm với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt vẫn đang tiếp tục.

Hoàng Thái
Theo Healthday

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
TPO - Tại Kỳ họp thứ hai mươi (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV thông qua 13 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tỉnh có Nghị quyết phê duyệt bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2024.