Thực phẩm giúp ‘thanh lọc’ cơ thể

Thực phẩm giúp ‘thanh lọc’ cơ thể
Dưới đây là vài loại rau quả có công hiệu thúc đẩy bảo vệ gan, bài độc và giải trừ táo bón để bạn tham khảo.

> Trà kinh giới giải độc cơ thể mùa nóng

Khoai lang

Khoai lang chứa xơ mềm dễ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động đường ruột, trợ giúp bài tiện. Cách ăn ngon nhất là nướng, ngọt lịm khoái khẩu.

Thực phẩm giúp ‘thanh lọc’ cơ thể ảnh 1

Đậu xanh

Đậu xanh có công hiệu thanh nhiệt giải độc, trừ thấp lợi tiểu, tiêu thử giải khát, uống nhiều canh (chè) đậu xanh có ích cho bài độc và chống sưng. Tuy nhiên, không nên ninh đậu xanh quá lâu, để tránh phá hỏng acid hữu cơ và vitamin mà giảm tác dụng.

Thực phẩm giúp ‘thanh lọc’ cơ thể ảnh 2

Yến mạch

Yến mạch nhuận trường thông tiện, thúc đẩy phân có thể tích lớn và tăng phần nước, phối hợp chất xơ thúc đẩy nhu động đường ruột, phát huy tác dụng thông tiện bài độc. Yến mạch đã hấp chín xay ra nước cốt làm thức uống là cách chọn hay, khi xay cũng có thể thêm các vật liệu khác như táo tây, nho khô, dinh dưỡng lại càng thúc đẩy bài tiện.

Bo bo

Bo bo thúc đẩy tuần hoàn máu và chuyển hóa nước trong cơ thể, phát huy hiệu quả lợi tiểu tiêu thũng, trợ giúp cải thiện béo phì thể thủy thũng. Bo bo sau khi nấu nhừ trực tiếp bằng nước, thêm vào ít đường tùy khẩu vị, là thức ăn bổ dưỡng thiên nhiên.

Hạt kê

Hạt kê không chứa cám, sẽ không kích thích thành ruột, thuộc loại chất xơ ôn hòa, dễ được tiêu hóa, vì vậy thích hợp dùng phối kết để bài độc. Cháo hạt kê rất thích hợp xổ độc, có công hiệu thanh nhiệt lợi tiểu, dinh dưỡng phong phú, cũng giúp làm trắng da.

Gạo lứt

Gạo lứt bảo lưu lớp cám, giàu chất xơ, có tác dụng hút nước và chất béo, cũng như tạo cảm giác no tương đối, điều tiết đường ruột, trợ giúp bài độc. Mỗi sáng và tối dùng một chén cháo gạo lứt hoặc một ly gạo lứt đậu nành là phương pháp bài độc tốt.

Đậu đỏ

Tăng nhu động đường ruột, giảm táo bón, thúc đẩy bài niệu. Trước khi đi ngủ cho đậu đỏ vào nồi cơm điện nấu chín, sáng hôm sau dùng nước đậu đỏ không đường, có hiệu quả thúc đẩy bài độc.

Cà rốt

Cà rốt trợ giúp cải thiện táo bón, cũng chứa nhiều beta-carotene, trung hòa độc tố. Cà rốt tươi hiệu quả bài độc tốt hơn, bởi nó giúp thanh nhiệt giải độc, nhuận trường thông tiện, xay ra nước cốt thêm mật ong, nước cốt chanh, vừa uống ngon vừa giải khát, cũng giúp ích bài độc.

Củ mài

Củ mài giúp điều tiết hệ tiêu hóa, giảm tích tụ chất béo dưới da, tránh béo phì, hơn nữa tăng cường chức năng miễn dịch. Ăn sống hiệu quả bài độc tốt nhất, củ mài gọt vỏ và khóm thái hạt lựu, cùng xay ra nước để dùng, có công năng kiện vị.

Măng tây

Măng tây chứa nhiều chất dinh dưỡng, chứa asparagine và kali có tác dụng lợi tiểu, giúp bài ra phần nước thừa trong cơ thể, giúp ích bài độc.

Củ hành

Củ hành thúc đẩy nhu động đường ruột, tăng cường khả năng tiêu hóa, hơn nữa chứa nhiều sulfua, tình trạng kết hợp với protein tốt nhất, rất có ích đối với các tạng phủ, vì vậy trợ giúp bài độc. Nấu một nồi canh với củ hành là chính, thêm rau giàu xơ như bông cải, cà rốt, rau cần… giúp phân giải độc tố tích lũy trong cơ thể, trợ giúp bài tiện.

Củ sen

Tác dụng lợi tiểu của củ sen, giúp thúc đẩy chất bã nhanh chóng được bài ra mà làm sạch máu. Củ sen thích hợp dùng ăn sống lẫn chín. Củ sen xay ra nước, có thể nêm ít mật ong dùng uống trực tiếp, cũng có thể sắc nước, nêm ít đường, dùng uống lúc ấm.

Củ cải

Củ cải có hiệu quả lợi tiểu rất tốt, chứa chất xơ cũng thúc đẩy bài tiện, giúp ích giảm béo. Nếu dùng củ cải với mục đích xổ độc thì thích hợp ăn sống, có thể dùng với phương thức xay ra nước cốt, trộn gỏi, món xà lách.

Tần ô

Tần ô chứa nhiều vitamin A, bảo vệ tạng gan, giúp bài độc trong cơ thể. Tần ô cùng các rau quả như cà chua, cam, cà rốt, bưởi, táo tây chế thành thức uống cũng là cách chọn hợp lý.

Lá khoai lang

Lá khoai lang chứa xơ mềm, không đắng chát, dễ có cảm giác no, lại thúc đẩy nhu động đường ruột, dự phòng táo bón.

Lá củ cải

Lá củ cải chứa nhiều vitamin và chất xơ, có tác dụng thúc đẩy thèm ăn, cải thiện đường ruột, cũng cải thiện táo bón. Lá củ cải tươi rửa sạch để ráo, xay ra nước cốt, thêm một ít mật ong rồi dùng, dùng thường xuyên giúp bài độc và bảo vệ sức khỏe.

Sữa chua

Thực phẩm giúp ‘thanh lọc’ cơ thể ảnh 3

Sữa chua chứa nhiều acdiophilus, cải thiện táo bón, ổn định đường ruột. Những độc tố vốn tích tụ trong đường ruột, dưới tác dụng của acidophilus, cũng trở nên dễ bài ra. Tốt nhất dùng sáng tối lúc bụng đói, tăng cảm giác no, giảm lượng hấp thu của bữa ăn sáng và tối.

Giấm

Giấm có ích cho cơ thể chuyển hóa các chất, giúp bài ra chất toan trong cơ thể, tiêu trừ mỏi mệt, còn có hiệu quả lợi tiểu thông tiện. Sau mỗi bữa ăn sáng và tối, hớp một ngụm giấm, lượng vừa.

Cà chua

Cà chua là thực phẩm siêu hạng chứa lycopen, giúp ức chế sản sinh gốc tự do, dự phòng tế bào đột biến, bên cạnh chứa nhiều acid citric và acid malic, giúp thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan, lợi tiểu, đối với cải thiện say rượu rất hiệu quả.

Chanh

Chanh có chứa flavonoid, giúp tiêu diệt nhiều mầm bệnh, hơn nữa chứa nhiều acid citric và tinh dầu chanh, giúp tăng hàm lượng men gan, tăng tốc phân giải các hóa chất gây ung thư, loại bỏ chất bã và độc tố tích tụ trong gan.

Mận

Đông y hiện đại cho rằng mận có công hiệu thanh can, sinh tân, lợi tiểu, giúp cải thiện các chứng “hao” thể dịch, dễ khát, tiểu ít, chán ăn, xơ gan cổ trướng, ngộ độc rượu.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều nước và fructose, nhiều loại vitamin, khoáng tố và acid amin, ngoài việc cải thiện trúng thử phát sốt, vã nhiều mồ hôi, miệng khát, tiểu ít, tiểu vàng đậm ra, người bị viêm khoang miệng, đại tiện ra máu, ngộ độc rượu đều thích hợp dùng nhiều, hiệu quả thấy rõ.

Khế

Đông y cho rằng khế có công hiệu thanh nhiệt giải độc, sinh tân lợi tiểu, thích hợp dùng cho các chứng ho phong nhiệt, nhức răng, lở loét khoang miệng, sỏi đường tiểu, ngộ độc rượu, bí tiểu… Nhất là đối với người bệnh ung thư đang tiến hành xạ trị, dùng nhiều khế có hiệu nghiệm phòng vệ niêm mạc tổn thương.

Mía

Mía có công hiệu thanh nhiệt nhuận phế, sinh tân giải khát, lợi tiểu thông tiện, giải độc rượu, trừ hôi miệng, giúp cải thiện trào ngược, nôn ói, say rượu.

Bưởi

Bưởi chứa rất nhiều xơ, thúc đẩy nhu động đường ruột, có công hiệu thông tiện sạch ruột, cũng như làm giảm cholesterol, dự phòng cảm mạo, loại đi “hơi thối” trong ruột, giải độc rượu.

Chuối

Nghiên cứu cho thấy, chuối chứa kháng sinh tự nhiên, ức chế vi khuẩn sinh sôi, tăng acidophilus trong ruột, tăng vi khuẩn có ích, thúc đẩy nhu động đường ruột, giúp thông tiện bài độc. Đông y cho rằng chuối bài trừ nhiệt độc, an định thần kinh, cải thiện bệnh nhiệt phiền khát, trĩ và táo bón.

Theo EVA.VN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.