Mỹ: Gia tăng sử dụng biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài

Mỹ: Gia tăng sử dụng biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài
TPO - Theo một nghiên cứu mới thì ngày càng gia tăng phụ nữ Mỹ dùng các biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài như dụng cụ tử cung.

> Ngừa thai: Chọn phương pháp thích hợp

Trong khi các biện pháp tránh thai tác dụng ngắn (như thuốc tránh thai), cũng như các thủ thuật triệt sản đã giảm nhẹ.

Mỹ: Gia tăng sử dụng biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài ảnh 1

Tỷ lệ phụ nữ Mỹ dùng biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài đã tăng từ 2,4% trong năm 2002 lên 2,7% trong năm 2007 và lên 8,5% trong năm 2009. Cùng thời điểm này, tỷ lệ phụ nữ dùng biện pháp tránh thai tạm thời hoặc tác dụng ngắn đã giảm.

Theo tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Lawrence Finer, thuộc Viện Nghiên cứu Guttmacher, “Tuổi trung bình khi quan hệ tình dục lần đầu là khoảng 17 tuổi, và tuổi sinh con đầu lòng là gần 25 tuổi. Như vậy, trong khoảng thời gian này, người phụ nữ có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nhiều hơn nếu không dùng các biện pháp tránh thai”. Điều này có nghĩa là bảo vệ tránh mang thai trong thời gian lâu hơn, mà không cần sự quan tâm thường xuyên của phụ nữ, có thể mang lại lợi ích lớn hơn cho người phụ nữ - nhất là phụ nữ trẻ (những người có tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn cao nhất).

Mỹ: Gia tăng sử dụng biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài ảnh 2

Các nhà khoa học đã dùng dữ liệu được thu thập trong Khảo sát tăng trưởng gia đình Quốc gia Hoa Kỳ, gồm những phụ nữ Mỹ từ 15 đến 44 tuổi. Những phụ nữ này đã hoàn thành các cuộc khảo sát tại gia đinh họ, và tất cả các thông tin do họ tự điền. Các tác giả đã khảo sát được 4.600 phụ nữ trong năm 2002, 3.400 phụ nữ trong năm 2007 và 3.900 phụ nữ trong năm 2009.

Kết quả cho thấy những phụ nữ từ 25 đến 39 tuổi và phụ nữ đã có ít nhất 1 đứa con có nhiều khả năng dùng biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài hơn. Điều này ủng hộ ý tưởng cho rằng phần lớn mọi người coi tránh thai tác dụng kéo dài là một biện pháp được dùng sau khi sinh con.

Tránh thai tác dụng kéo dài cũng có chi phí trước mắt cao hơn so với các phưowng pháp khác, nên đây có thể là một trở ngại đối với phụ nữ trẻ tuổi.

Tuy nhiên, mặc dù phụ nữ dưới 25 tuổi ít dùng biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài hơn so với các nhóm khác,nhưng vẫn thấy tăng sử dụng ở phụ nữ thuộc nhóm tuổi này, từ 1% tổng số phụ nữ 15-19 tuổi trong năm 2007 lên 4% trong năm 2009.

Cho dù có sự gia tăng sử dụng các biện pháp tránh thai tác dụng kéo dài, dạng tránh thai phổ biến nhất ở phụ nữ trên 35 tuổi là triệt sản. Trong số những phụ nữ dưới 35 tuổi, các biện pháp khác như viên thuốc tránh thai vẫn được sử dụng nhiều hơn.

Nghiên cứu này được đăng trong tạp chí Fertility and Sterility.

T. Mai
Theo HND

Theo Dịch
MỚI - NÓNG