Ông Riedl bắt cầu thủ học lại cách… đá bóng

Ông Riedl bắt cầu thủ học lại cách… đá bóng
TP- Ở buổi tập hôm qua, sau trận thắng Lào nghẹt thở, ông Riedl đã phải làm một việc không thể tin nổi: Lôi toàn bộ đội hình chính ra một góc sân để… dạy lại kỹ, chiến thuật cơ bản.

> HLV Riedl: Tôi chết mất!

Ông Riedl bắt cầu thủ học lại cách… đá bóng ảnh 1

Các học trò của ông A. Riedl đang trình diễn một lối chơi thiếu thuyết phục tại SEA Games 24.

“Giảng viên” 30 phút

Buổi tập đầu tiên chuẩn bị cho trận bán kết gặp Myanmar, trong lúc hai trợ lý Mai Đức Chung, Trần Công Minh “quần thảo” với nhóm cầu thủ không thi đấu ở giữa sân thì HLV Riedl cùng trợ lý Nguyễn Văn Hiệp lại lôi toàn bộ đội hình thi đấu ngày hôm trước ra một góc sân.

Bằng một âm lượng khá lớn, ông Riedl phân tích lại lối chơi của toàn đội trong trận gặp Lào: Những sai lầm cá nhân, những pha phạm lỗi không đáng có trước vòng 16m50 cũng như những tình huống dẫn đến bàn thua, tinh thần thi đấu của các cầu thủ.

Dù đứng khá xa nơi toàn đội đang “thụ giáo” nhưng cánh phóng viên vẫn nghe rõ những “bài giảng” của thầy Riedl và lời dịch của trợ lý Hiệp.

Sau màn “giáo huấn” kéo dài chừng 10 phút, thật ngạc nhiên là vị HLV người Áo quay ra “dạy” các học trò những kiến thức cơ bản nhất về bóng đá, chủ yếu bằng lý thuyết mà ít các động tác thị phạm bởi trên sân tập Wings 1 lúc đó có khá nhiều phóng viên.

Ông Riedl “truy bài” các hậu vệ về nguyên tắc đấu tay đôi với tiền đạo đối phương, làm thế nào để dồn đối thủ vào thế phải sử dụng chân nghịch để xử lý bóng.

Cặp trung vệ Long Giang - Xuân Hợp được yêu cầu trình bày lại vị trí của họ vào thời điểm bàn thua diễn ra để phân tích các sai sót.

Hàng tiền vệ được nghe “bài giảng” về khả năng đọc tình huống để đưa ra quyết định xử lý thích hợp, nhất là phán đoán quả phát bóng của thủ môn hai đội để quyết định lao lên hay lui về hỗ trợ phòng ngự, tránh xảy ra tình trạng “cắm đầu đuổi theo bóng”. Chỉ duy nhất hàng tiền đạo là không phải “trả bài”.

Bán kết đá thế nào?

Trong buổi tập hôm qua, tiền vệ Tấn Tài đã có thể tập luyện trở lại bình thường. Nhiều khả năng, anh sẽ ra sân ở trận bán kết sau khi chấn thương háng đã bình phục.

Tuy nhiên, tiền vệ Minh Chuyên lại vắng mặt do tái phát chấn thương đầu gối trong trận đấu gặp Lào. Chấn thương này chính là nguyên nhân buộc Minh Chuyên phải rời sân vào đầu hiệp hai, sau khi không thể hiện đúng phong độ ở cuối hiệp một.

Đây là cái giá mà U23 Việt Nam phải trả cho việc tung toàn bộ lực lượng mạnh nhất vào trận gặp Lào thay vì cho một số trụ cột nghỉ ngơi.

Theo thông tin của Tiền phong, ngay trước trận đấu với Lào, trợ lý Mai Đức Chung đã đề nghị để dành Minh Chuyên cho trận bán kết nhưng không được chấp nhận.

Nhiều khả năng, tiền vệ trung tâm có khả năng phát động tấn công tốt này khó có mặt cả ở trận chung kết, nếu U23 Việt Nam vượt qua Myanmar.

Với việc Minh Chuyên chấn thương, hệ thống phòng ngự chưa đảm bảo an toàn, rất có thể trận bán kết tới ông Riedl sẽ phải điều chỉnh lại đội hình chiến thuật.

Nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ quay trở về sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 như thời kỳ trợ lý Mai Đức Chung tạm quyền thay HLV Riedl.

Hoàng Dương
Từ Korat, Thái Lan

MỚI - NÓNG