Tỷ phú Nga "tấn công" bóng rổ Mỹ

Tỷ phú Nga "tấn công" bóng rổ Mỹ
TP - Người giàu nhất nước Nga, tỷ phú Mikhail D. Prokhorov, sẽ trở thành ông chủ người nước ngoài đầu tiên của một CLB bóng rổ nhà nghề Mỹ sau khi hoàn tất việc mua lại đội bóng nổi danh New Jersey Net, cũng như đầu tư cho dự án xây SVĐ mới của CLB này.
Tỷ phú Nga "tấn công" bóng rổ Mỹ ảnh 1
Tỷ phú “quần bò” Prokhorov

Trong khi nhiều tỷ phú Nga trở thành những nhân vật nổi danh trong bóng đá Anh thì tỷ phú 44 tuổi được coi là giàu nhất nước Nga, Prokhorov, với chiều cao như một VĐV bóng rổ, lại chọn hướng đi ngược chiều kim đồng hồ để trở thành người đầu tiên trong nhóm tỷ phú Nga vượt Atlantic tấn công vào làng thể thao Mỹ.

Theo đó, vị tỷ phú này đã ký vào một bản hợp đồng trị giá 200 triệu USD để trở thành ông chủ chủ chốt của New Jersey Nets với 80 phần trăm cổ phần và là một nhà đầu tư quan trọng cho dự án xây SVĐ mới ở khu Brooklyn.

Đây cũng là bản hợp đồng đáng chú ý trong làng thể thao Mỹ bởi có rất ít ông chủ nước ngoài ở các môn thể thao được ưa chuộng của Mỹ.

Tháng Năm vừa qua, một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc đạt được thỏa thuận mua 15 phần trăm cổ phần của CLB bóng rổ Cleveland Cavaliers, trong lúc các cổ đông chính của đội bóng chày Seattle Mariners là cựu Giám đốc điều hành của Nintendo, Hiroshi Yamauchi, và công ty Nitendo Mỹ.

Thỏa thuận giữa Prokhorov và New Jersey Nets là một khoản cứu trợ khẩn cấp cho Bruce C. Ratner, người đã mua đội này năm 2003 với giá 300 triệu USD.

Sau khi mua đội bóng, Ratner dự tính đưa đội đến sân bóng mới ở khu Brooklyn theo một dự án trị giá 800 triệu USD, song do các vấn đề pháp lý và khủng hoảng tài chính, Ratner đã mất tới 380 triệu USD trong năm năm qua.

Mặc dù tỷ phú Prokhorov đã đạt được thỏa thuận mua lại New Jersey Nets, song để trở thành ông chủ thực thụ và hòa mình vào đời sống thể thao Mỹ thì ông này còn cần sự chấp thuận và công nhận của Hiệp hội bóng rổ Mỹ, NBA.

Theo điều lệ của NBA, để thương vụ được thừa nhận, phải có ba phần tư ông chủ của các đội bóng, tức 23/30 đội bóng, đưa ra ý kiến chấp thuận.

Điều kiện này dường như cũng không quá khó đối với vị tỷ phú Nga bởi ông vốn rất ham mê môn thể thao này, và chơi như một cầu thủ nghiệp dư thời trẻ.

Hiện nay, Prokhorov cũng là ông chủ của CLB bóng rổ Nga CSKA Moscow và mục tiêu đầu tư vào bóng rổ Mỹ của ông là nhằm giúp bóng rổ Nga phát triển nhanh hơn thông qua việc trao đổi VĐV và HLV.

Tỷ phú Prokhorov khởi nghiệp từ việc bán quần bò tại Moscow những năm 80 thế kỷ trước và việc ông trở thành người giàu nhất nước Nga cũng có phần may mắn.

Tháng Tư năm ngoái, chính phủ Nga thuyết phục ông bán phần lớn cổ phần ở hãng Norilsk Nickel ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra.

Trong lúc các tỷ phú khác lỗ nặng bởi cổ phiếu mất giá thì Prokhorop chớp thời cơ trở thành người giầu nhất nước với tài sản 14,9 tỷ USD.

MỚI - NÓNG