Giải pháp nào cho HLV tuyển Đức?

Giải pháp nào cho HLV tuyển Đức?
TPCT - Rách dây chằng mắt cá chân phải sau một pha vào bóng mang tính triệt hạ của Kevin Prince Boateng (Portsmouth) trong trận chung kết cúp FA, thủ quân ĐTQG Đức gần như không thể cùng đồng đội chinh phục chiếc cúp Vàng tại Nam Phi. Đây là vấn đề đau đầu của HLV Joachim Loew.
HLV trưởng tuyển Đức đau đầu vì trường hợp chấn thương của Ballack.
HLV trưởng tuyển Đức đau đầu vì trường hợp chấn thương của Ballack. .

1. Nhận tin dữ chỉ non một tháng trước thềm “đại chiến dịch”, có thể hình dung được sự choáng váng của HLV Joachim Loew cũng như giới mộ điệu Đức. Dù Ballack đã trượt sang sườn dốc phía bên kia của sự nghiệp, người ta vẫn không thể hình dung tuyển Đức sẽ xuất trận mà thiếu anh.

Kể từ sau những chiến tích rực rỡ của thế hệ vô địch EURO 1996 với Klinsmann, Bierhoff, Moeller…, Michael Ballack luôn là một “kình thiên thạch trụ” không thể thay thế. Trong bối cảnh bóng đá Đức ngày càng thiếu vắng những tài năng ở trung tuyến, không ít lần những cú sút sấm sét của anh đã trở thành chiếc phao cứu sinh cho cả ĐT, mà tiêu biểu là phát rocket nã tung lưới Bồ Đào Nha tại bán kết EURO 2008. Hơn thế, với tấm băng thủ quân trên tay, anh còn là cả một biểu tượng về tinh thần.

Thế nhưng, hiện tại, than thở là một việc làm vô nghĩa. Loew sẽ phải tìm cách thay thế “người không thể thay thế”, theo cách nhận xét của cựu danh thủ Rudi Voeller.

2. Ở khía cạnh nào đó, chấn thương của Ballack sẽ là cơ hội tự khẳng định cho một lứa tiền vệ trẻ đang lên ở Bundesliga. Sami Kherida (23 tuổi) và Christian Traesch (22 tuổi) - đều của VfB Stuttgart, hoặc Toni Kroos (20 tuổi) của Bayern Munich (vừa gây ấn tượng mạnh sau mùa giải đánh thuê cho Bayer Leverkusen) đều là những tiền vệ phòng ngự trẻ đầy hứa hẹn. Vấn đề của họ là còn quá ít kinh nghiệm chinh chiến (mỗi người mới chỉ khoác áo ĐTQG hai lần).

Michael Ballack giã từ World Cup 2010?
Michael Ballack giã từ World Cup 2010?.

Rofles còn đó, Westemann vẫn kia, thậm chí có thể kể tới Hitzlsperger, Borowski, Hummels, song tất cả những cái tên ấy đều chưa thể hiện được dáng dấp của một tiền vệ trụ công thủ lưỡng toàn. Họ đều không phải “trung quân đại tướng” đúng nghĩa.

3. Suốt chiều dài lịch sử hào hùng của mình, “Đại bàng sông Rihne” luôn đặt niềm tin vào kinh nghiệm chinh chiến của những lão tướng.

Vẫn còn một nhân vật dự phòng nữa, là Torsten Frings, thủ lĩnh của Werder Bremen. 33 tuổi, 79 lần được gọi tuyển, anh đã từng là một cộng sự đắc lực của Ballack. Tại Cúp thế giới bốn năm về trước, ĐT Đức bị ĐT Italia loại ở bán kết, trong bối cảnh kênh truyền hình Sky Italia tìm mọi cách gây sức ép để Ủy ban kỷ luật truất quyền thi đấu của anh.

Kinh nghiệm và những tố chất của Frings đã được khẳng định, nhưng trên con đường trẻ hóa mà Loew theo đuổi, từ lâu không có chỗ cho anh. Có điều, tuyến giữa Mannschaft hiện tại không “giàu có” như thời vàng son cũ, thời mà HLV Berti Vogts có thể chọn Effenberg và thẳng tay hy sinh Sammer.

MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...